Xe côn tay là gì? Cách chạy xe côn tay

Xe côn tay là gì?
Công nghệ của xe côn tay là hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, cụ thể là cần côn ở bên trái của xe. Bóp cần côn để ngắt và thả ra để đóng ly hợp. Xe côn tay, còn được gọi là Ambrayage tay, có nhiều ưu điểm về hiệu suất và tốc độ, nên rất phổ biến trong xe thể thao và các giải đua xe trên toàn thế giới.
Yamaha Exciter hiện nay được xem là loại xe côn tay phổ biến nhất. Suzuki có Axelo, Raider và Honda có các dòng xe côn tay CBR150, CBR250. Ngoài ra, hầu hết các dòng xe PKL cũng sử dụng hệ thống côn tay.
Việc điều khiển một chiếc xe côn tay không phải là điều khó khăn, chỉ cần hiểu và áp dụng hai nguyên tắc cơ bản và dành một ít thời gian để rèn luyện, bạn có thể dễ dàng lái xe côn tay. Tuy nhiên, để thực sự trở thành một tài xế thành thạo trên loại xe này, bạn cần dành thời gian và công sức để rèn luyện. Hôm nay, Honda Hoàng Việt muốn chia sẻ những kinh nghiệm chạy xe côn tay của mình.
Cách chạy xe côn tay
Để có thể vượt qua được loại xe này thì các bạn cần hiểu rõ 2 nguyên tắc chủ yếu.
Nguyên tắc 1: Bóp côn vào nhanh và thả ra từ từ.
Khi bạn đạp côn để chuyển số, hãy đạp nhanh và quả quyết. Nhưng khi bạn thả côn để xe chạy, hãy thả từ từ để tránh tình trạng xe bị giật mạnh. Nếu xe mạnh, xe yếu hoặc đang ở số lớn, có thể dẫn đến việc xe bốc đầu hoặc tắt máy.
Khi thả côn, bạn cần gia tốc bằng cách sử dụng tay phải.
Nguyên tắc 2: Bạn nên chạy xe ở tốc độ phù hợp với số
Các bạn nên chạy nhanh nhưng không quá nhanh để tránh tình trạng xe tắt máy và tiết kiệm nhiên liệu. Các mốc tốc độ tương ứng như sau:
Phần lớn các dòng xe côn tay loại 1 sử dụng cần số bấm xuống, trong khi các loại khác sử dụng cần số móc ngược hoặc bấm xuống phía sau. Khi thả cần số, chúng ta sẽ thực hiện thao tác ngược lại.
Thực hành chạy xe côn tay
Trước khi nổ máy, hãy đảm bảo số xe là 0. Sau đó, khi nổ máy, hãy bóp hết côn và đạp cần số về phía trước để chuyển sang số 1. Tiếp theo, từ từ nhả côn cho đến khi cảm nhận xe bắt đầu di chuyển về phía trước, sau đó nhẹ nhàng tăng ga và bắt đầu đi.
Đối với những người mới bắt đầu học lái xe côn tay, nên điều chỉnh ga-răng-ti lớn hơn một chút để tránh tình trạng tắt máy. Tuy nhiên, sau khi đã thành thạo, hãy để ga ở chế độ cân bằng.
Sau khi xe đã di chuyển một đoạn đường và đạt đủ tốc độ để sang số, các bạn cần bóp côn vào và nhả hết ga móc ngược cần số để chuyển về số 2. Lúc này, các bạn cần thả côn nhịp nhàng giống như khi xuất phát.
Thông thường, ở đây thường xảy ra 2 lỗi, nếu bạn thả côn quá nhanh thì xe sẽ bị giật mạnh, còn nếu bạn thả chậm thì sẽ bị đuối ga.
Để đưa xe về số 0, bạn có thể bóp côn và dậm hết cần số về phía trước, khi đó hộp số sẽ ở cấp độ 1. Tiếp theo, hãy móc 1/2 cần số về phía sau để xe chuyển về số 0.
Những kinh nghiệm chia sẻ khi chạy xe côn tay
Khi lái xe trên đường đông đúc, người sử dụng xe côn tay thường gặp vấn đề chết máy do không phối hợp côn-ga đều. Để chuyển số, bạn cần bóp hết côn tay. Việc này giúp bạn tránh khó khăn khi sang số. Khi nhả côn tay để xe chuyển động, hãy phối hợp tay côn và tay ga một cách nhịp nhàng để việc sang số diễn ra mượt mà.
Hãy thả tay ra hoàn toàn sau khi xe đã khởi động và việc sang số đã xong. Bởi nếu bạn giữ tay côn thì lá côn sẽ bị hao mòn nhanh chóng.
Xe côn tay là loại xe gì?
Xe côn tay là một loại xe có hệ thống ly hợp bằng tay, được đặt ở phía bên trái của chiếc xe. Ta có thể bóp cần côn để ngắt và thả ra để đóng ly hợp. Với hiệu suất và tốc độ cao, xe côn tay hay còn gọi là Ambrayage tay được sử dụng rộng rãi.
Làm thế nào để điều khiển một chiếc xe côn tay?
Bóp côn vào nhanh và thả ra từ từ là nguyên tắc thứ nhất. Nguyên tắc thứ hai là bạn nên đi xe ở tốc độ phù hợp với số.
Kinh nghiệm lái xe bằng cách sử dụng xe côn tay?
Hãy nhớ rằng, để chuyển số, cần bóp hết côn vào. Bóp côn bằng tay sẽ giúp bạn tránh khó khăn khi sang số. Để không mỏi tay, hãy buông tay hoàn toàn sau khi xe đã chạy và việc sang số đã hoàn tất.