Từ vụ việc F88, cần lấp lỗ hổng pháp lý trong hoạt động cầm đồ

Trong khi ngân hàng yêu cầu các điều kiện vay cụ thể, hoạt động cầm đồ và cho vay tín chấp lại đơn giản hơn đáng kể. Các hình thức vay này thường có thủ tục dễ dàng, không yêu cầu bằng chứng về khả năng tài chính và tiến hành giải ngân nhanh chóng. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, hoạt động cầm đồ và các hình thức cho vay khác cũng mang theo những vấn đề xã hội, đặc biệt là vấn đề thu hồi nợ.
Gần đây, Công an TP.HCM đã tiến hành kiểm tra trụ sở làm việc của Công ty F88, một đơn vị chuyên cho vay với hàng trăm nhân viên thu hồi nợ, có những hành vi cưỡng đoạt tài sản. Đồng thời, trong thời gian gần đây, Cục Cảnh sát hình sự và các cơ quan công an địa phương cũng liên tục xử lý những vụ việc đòi nợ bằng cách tạo ra tình huống “khủng bố” đối với người vay, gây ra sự mất an ninh và trật tự.
Trong những ngày gần đây, Công an TPHCM đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan để điều tra các hành vi vi phạm xảy ra tại Công ty F88 trong hoạt động cho vay và cưỡng đoạt tài sản. Điều này đã được sự đồng lòng và ủng hộ của cộng đồng mạng.
Không chỉ riêng F88, hiện nay, các cửa hàng cầm đồ công khai cho vay với mức lãi suất không vượt quá 20% mỗi năm, nhưng lại vi phạm luật bằng cách tính lãi suất cao dưới hình thức phí phạt. Người cầm cố tài sản còn phải chấp nhận các điều khoản như phạt tiền, bảo hiểm, chi phí lưu giữ tài sản hoặc thuê lại, dẫn đến tổng lãi suất tăng thêm khoảng 6-8% mỗi tháng, tức là khoảng 70-90% mỗi năm.
Một trong số những điểm yếu này…Mà người dùng internet cho rằng cần tạo ra một khung pháp lý riêng cho hoạt động này.
Ngoài việc từ phía cho vay, thực tế có nhiều khách hàng cố ý lờ đi, trốn tránh và viện cớ để không trả lại tiền. Thậm chí, còn có nhiều trường hợp khách hàng vẫn có khả năng chi trả nhưng lại chây ỳ.
Nhiều cư dân mạng đã đặt vấn đề không chỉ về mô hình hoạt động, mà còn về cách thức hoạt động, việc lách luật, hợp tác với các tổ chức cá nhân để thu hồi nợ của khách hàng và cách giải quyết khi người vay tiền sau đó tìm cách bùng nợ.
Theo ý kiến của Luật sư Trần Xuân Tiền từ Văn phòng Luật sư Đồng Đội, để giảm thiểu và ngăn chặn tình trạng vay tiền mà không trả, cần thực hiện một loạt các biện pháp đồng bộ. Điều này bao gồm việc hoàn thiện các quy định pháp luật, tăng cường công tác tuyên truyền và nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân, cũng như tiến hành xử lý và xử phạt những hành vi vi phạm.
Cần xem xét sửa đổi pháp luật để đơn giản hóa thủ tục cho vay tại các tổ chức tín dụng và ngân hàng, tạo môi trường an toàn, lành mạnh và dễ tiếp cận cho nhiều đối tượng có nhu cầu vay vốn.
Cục Cảnh sát hình sự của Bộ Công an cho biết hiện tại trên toàn quốc có hơn 26.942 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, trong đó có nhiều cơ sở thực hiện việc cho vay với lãi suất cao và thực hiện hành vi đòi nợ một cách ác liệt.
Bạn có ý kiến gì về việc xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động cầm đồ để đảm bảo tính minh bạch? Hãy chia sẻ quan điểm của bạn trên fanpage của Truyền hình CAND.
Tin mới nhất
Ngăn chặn trục lợi mua bán nhà ở xã hội
Gần đây, việc phát triển nhà ở xã hội đã có những tiến bộ đáng kể nhờ vào các biện pháp tháo gỡ khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm 2023, cả nước đã khởi công xây dựng 9 dự án nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân khu công nghiệp với tổng cộng hơn 18.000 căn. Tuy nhiên, đã xảy ra tình trạng trục lợi khi những người không thuộc đối tượng mua nhà ở xã hội lại trúng suất mua.
Siết điều kiện xe đưa đón học sinh
Dự thảo Luật Đường bộ đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến đã bổ sung quy định cụ thể về hoạt động đưa đón học sinh bằng ô tô. Dự thảo tập trung vào các quy định về phương tiện và người lái xe với những đặc thù, trách nhiệm khi tổ chức xe đưa đón học sinh. Sau nhiều tranh cãi về hoạt động này, dự thảo đang nhận được sự quan tâm của người dân. Đa số người dân đều ủng hộ việc siết chặt quản lý hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi và hiệu quả của luật trên thực tế.
Cướp giật manh động nhằm vào phụ nữ
(TTO) – Tội phạm cướp giật tài sản thường xảy ra nhanh chóng, bất ngờ và khó khăn trong việc ngăn chặn. Tính nguy hiểm của loại tội phạm này được thể hiện qua việc các tội phạm có thể liên tiếp gây án, thậm chí trong một ngày có thể gây nhiều tội, đặc biệt là chọn các tuyến đường giao thông vắng vẻ, ít người qua lại để dễ dàng thoát khỏi hiện trường. Người phạm tội thường là những tên tội phạm chuyên nghiệp, có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy hoặc lười lao động. Thực tế đã cho thấy, phần lớn người bị hại trong các vụ cướp giật là phụ nữ.
Đề xuất không lái ô tô liên tục quá 3 giờ vào ban đêm
(ANTV) – Bộ Giao thông vận tải vừa đăng tải bản dự thảo Luật Đường bộ nhằm thu thập ý kiến từ cộng đồng. Một điểm đáng lưu ý trong dự thảo này là quy định chi tiết về thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải (xe biển vàng). Theo đó, tài xế chỉ được lái xe trong khoảng thời gian từ 22h ngày trước đến 6h ngày hôm sau, và thời gian lái xe liên tục không vượt quá 3 giờ. Tài xế cũng phải nghỉ ít nhất 30 phút giữa hai lần lái xe. Trong một ngày, tổng thời gian lái xe không được vượt quá 8 giờ. Đặc biệt, khi mức độ chiếu sáng yếu, tầm nhìn hạn chế sẽ tạo khó khăn cho tài xế trong việc nhận diện tình huống và phản ứng.
Những chuyến xe miễn phí giúp đỡ người tị nạn Sudan
Cuộc xung đột lâu dài ở Sudan đã mang đến những hệ quả không ngờ, khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa để tìm nơi trú ẩn, dẫn đến sự gia tăng đáng kể của người tị nạn đến các quốc gia láng giềng. Trong tình hình khó khăn này, nhiều người dân Sudan bị bỏ rơi trong một môi trường xa lạ, không có tiền, không có phương tiện đi lại và không có nơi trú ẩn. Tại Cộng hòa Chad, một số tài xế đã tỏ lòng tốt và cung cấp các chuyến xe miễn phí để giúp đỡ và đưa họ đến các trại tị nạn.
Thủ đoạn của nhóm lừa đảo phạm vi cả nước
Gần 40 đối tượng trong độ tuổi từ 17 đến 25 đã bị Công an thành phố Bắc Giang, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bắc Giang tạm giữ vì hành vi giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng của hàng nghìn người dân trên toàn quốc, gây thiệt hại trên 30 tỷ đồng.