Sự thật về “MoMo lừa đảo”: Người dùng cần nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân

Luôn ưu tiên đảm bảo an toàn là mục tiêu hàng đầu của MoMo và các nhà cung cấp dịch vụ tài chính – ngân hàng. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp lừa đảo mất tiền của người dùng được báo cáo. Việc đảm bảo bảo mật và an toàn cao nhất của ngân hàng trực tuyến và ví điện tử chỉ có thể đạt được khi người dùng không trao chìa khoá vào tay kẻ lừa đảo.
Hầu hết các dịch vụ ví điện tử và các nhà cung cấp dịch vụ Tài chính – Ngân hàng áp dụng công nghệ tiên tiến và tuân thủ công nghệ bảo mật xác thực 2 lớp. Tuy nhiên, việc rút tiền trái phép từ tài khoản khách hàng vẫn diễn ra. Vậy tại sao lại như vậy? Có phải các kẻ lừa đảo có khả năng siêu nhiên? Không, nếu người dùng không “hợp tác” với kẻ lừa đảo, các biện pháp bảo mật cao cấp hiện tại đã đủ để bảo vệ khỏi mọi cuộc tấn công.
Những chiếc bẫy ngọt ngào
Tháng 5/2018, chị P.Huyền (TPHCM), kinh doanh Nấm Linh Chi trên Facebook. Một chiều thứ 6, chị nhận được liên hệ từ một khách hàng qua Facebook, muốn mua 10 triệu đồng nấm. Khách hàng nói rằng đang ở nước ngoài và yêu cầu chị cung cấp số điện thoại và tài khoản để chuyển tiền trước. Vì thấy khách hàng có uy tín, chị cung cấp thông tin đó và sau đó nhận được một tin nhắn từ một số điện thoại có đầu số nước ngoài, thông báo rằng Western Union đã chuyển tiền 10 triệu và yêu cầu chị tuân thủ đúng quy trình để nhận tiền.
Sau đó, một kẻ lừa đảo đã cung cấp cho chị một trang web giả của Western Union và yêu cầu chị đăng nhập vào tài khoản ngân hàng. Khi kẻ lừa đảo biết được tài khoản ngân hàng của chị Huyền, họ tiếp tục gửi tin nhắn từ số điện thoại giả mạo quốc tế, yêu cầu chị nhập mã OTP để nhận tiền. Ngay sau khi chị nhập mã OTP, 10 triệu đồng trong tài khoản của chị đã biến mất.
Ví điện tử MoMo đang thông báo một phương thức mới nhằm cảnh báo và hướng dẫn khách hàng của họ nâng cao cảnh giác và ý thức bảo vệ thông tin cá nhân.
Một số thủ đoạn thường thấy của các đối tượng lừa đảo
1/ Sử dụng Facebook Messenger để liên hệ với người dùng, tên gọi là “Ví MoMo” và sử dụng logo MoMo làm hình đại diện. Đây là một phương pháp mà kẻ gian sử dụng để lừa dối sự tin tưởng của người dùng!
📛 QUÝ VỊ LƯU Ý.
Fanpage chính thức của “Ví MoMo” đã được Facebook chứng thực bằng dấu tích xanh. Tuy nhiên, “Ví MoMo” không có cơ chế gọi điện cho bất kỳ người dùng nào, do đó, Ví MoMo sẽ không bao giờ gọi cho khách hàng của mình.
2/ Trong hộp thư đến trên Facebook, có thông báo cho biết khách hàng đã nhận được một phiếu giảm giá ngẫu nhiên, có thể có số tiền từ 200.000 đồng trở lên. Đây là một chiêu trò mà kẻ lừa đảo sử dụng để lợi dụng niềm tin của bạn!
📛 QUÝ VỊ LƯU Ý.
Nếu bạn nhận được quà may mắn từ MoMo, quà sẽ được gửi trực tiếp vào ví MoMo và bạn sẽ nhận được thông báo chính thức qua email (hotro@momo.Vn) hoặc thông báo trực tiếp trên ứng dụng (kiểm tra tại biểu tượng chuông trong ứng dụng).
3/ Mỗi khi khách hàng MoMo gặp sự cố trong giao dịch, họ thường chia sẻ trên Facebook, diễn đàn hoặc mạng xã hội để tận dụng tình huống khẩn cấp của khách hàng và tiến hành xử lý.
Kết bạn trên Facebook và “giả vờ” quan tâm đến khách hàng.
📛 QUÝ VỊ LƯU Ý.
MoMo không thể kết bạn với bất kỳ khách hàng nào, vì nó chỉ là một trang (Fanpage). Có một kẻ lừa đảo đang sử dụng logo MoMo để tạo tài khoản lừa đảo.
Tôi sẽ liên hệ với bạn qua tin nhắn trực tiếp và yêu cầu bạn cung cấp số điện thoại, cũng như ảnh OTP để xác nhận giao dịch.
📛 QUÝ VỊ LƯU Ý.
MoMo luôn đề cao việc bảo mật thông tin cá nhân của người dùng. Do đó, trong mọi tình huống, MoMo sẽ không bao giờ yêu cầu bạn cung cấp OTP hay mật khẩu. Khách hàng cần nhớ và tuân thủ theo cảnh báo này thông qua mọi kênh truyền thông của MoMo.
Giữ OTP như giữ con người
Đại úy Nguyễn Thế Quang, từ Đội Công nghệ cao phòng Cảnh sát Hình sự công an Lâm Đồng, đưa ra khuyến nghị: “Sau khi tiền được chuyển qua ví điện tử, đối tượng ngay lập tức tẩu tán bằng cách mua hàng và thanh toán trực tuyến… Điều này khiến các ngân hàng và tổ chức tín dụng không thể khôi phục được tiền khi có yêu cầu từ nạn nhân. Chủ thẻ nên cảnh giác, không tiết lộ OTP hoặc số tài khoản cho người khác một cách dễ dãi”.
Trong mọi tình huống, mã OTP luôn đóng vai trò quan trọng như một biện pháp bảo vệ cuối cùng. Mã này chỉ có hiệu lực trong vài phút và được đảm bảo bởi người lừa đảo muốn có nó càng nhanh càng tốt. Mã OTP là chìa khóa mở cửa cho các giao dịch và tài khoản, không ai được quyền yêu cầu người dùng cung cấp mã, bao gồm cả các nhân viên giao dịch và trung tâm chăm sóc khách hàng. Vì vậy, mọi yêu cầu cung cấp mã OTP nhanh chóng đều có dấu hiệu lừa đảo. Bảo vệ mã OTP sẽ ngăn chặn kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử và không thể lấy đi được tiền.
Một điều quan trọng khác là trong khi chiếc điện thoại thông minh chứa nhiều thông tin quan trọng hơn, ngoài việc bảo mật, khi mất điện thoại, tất cả các thông tin về ngân hàng, ví điện tử hoặc dịch vụ tài chính khác cần được khóa và thay đổi mật khẩu ngay lập tức. Có nhiều trường hợp nạn nhân chậm khóa, kẻ gian đã truy cập vào tài khoản email, mạng xã hội và các dịch vụ tài chính, gây thiệt hại lớn.
Bên cạnh việc cẩn trọng khi thực hiện giao dịch ngân hàng và sử dụng ví điện tử qua mạng Wi-Fi công cộng, việc bảo mật thông tin tài khoản và lựa chọn các dịch vụ có giải pháp bảo mật tối ưu cũng rất quan trọng. Ví dụ như ví điện tử MoMo đã luôn đặt bảo mật công nghệ là ưu tiên hàng đầu từ khi triển khai dịch vụ.
Khách hàng nên luôn đề phòng và tuân thủ 6 nguyên tắc dưới đây để bảo vệ tài khoản của mình.
Không chia sẻ mã OTP và mật khẩu với bất kỳ ai, bao gồm cả nhân viên MoMo dưới bất kỳ hình thức nào (bao gồm cả ảnh chụp màn hình).
Không được tiết lộ thông tin tài khoản/thẻ Ngân hàng và mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai, bao gồm cả nhân viên Ngân hàng/nhân viên công ty cho vay tài chính, bằng bất kỳ hình thức nào (kể cả ảnh chụp).
⛔ KHÔNG để lại số điện thoại, CMND/CCCD, hình ảnh/thông tin tài khoản Ngân hàng/Ví MoMo trên các trang mạng xã hội.
Không nên sử dụng mật khẩu dễ đoán như ngày sinh, số điện thoại, 123456… Và cần thay đổi mật khẩu thường xuyên để tăng tính bảo mật cho Ví MoMo.
⛔ KHÔNG cho vay/cho phép người khác sử dụng tài khoản MoMo cá nhân của tôi.
⛔ TRÁNH việc quét mã QR khi chưa hiểu rõ thông tin và nguồn gốc của mã.
An toàn bảo mật của khách hàng là sự quan tâm hàng đầu của Ví MoMo.
MoMo hiện đang tuân thủ tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất trong lĩnh vực tài chính ngân hàng quốc tế là Chứng chỉ bảo mật quốc tế. Tại Việt Nam, MoMo là đơn vị duy nhất trong lĩnh vực ví điện tử có chứng chỉ mức độ cao nhất là PCI DSS – Level 1. MoMo cũng sử dụng các công nghệ xác thực tiên tiến và an toàn như Xác thực hai lớp (2FA) bằng Mật khẩu, xác thực bằng vân tay và nhận diện khuôn mặt. Ứng dụng tự động khóa khi không sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. MoMo đảm bảo bảo mật đường truyền qua chuẩn SSL/TLS và mã hóa thông tin số thẻ quốc tế, đảm bảo an toàn cho tất cả các giao dịch. MoMo còn có khả năng phát hiện giao dịch không bình thường và ngăn chặn chúng, đồng thời cảnh báo người dùng để xác thực.
Sử dụng các dịch vụ tài chính tiên tiến không tiền mặt, người dùng không cần lo lắng quá nhiều về mức độ an toàn. Chỉ cần giữ cảnh giác đủ mức, như không để rơi tiền mặt trên đường và mất mát, thì các dịch vụ này luôn đảm bảo an toàn.
Hãy liên hệ với MoMo ngay nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu lạ nào, để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn nhanh chóng.