Công Nghệ

Microsoft Word – Hướng dẫn sử dụng trình soạn thảo văn bản tốt nhất

Microsoft Word hay MS Word là một trong những ứng dụng thuộc bộ công cụ phần mềm văn phòng Microsoft Office. Đây là chương trình xử lý văn bản được sử dụng chủ yếu để tạo ra các loại tài liệu đa dạng như tiểu thuyết, luận văn, thư từ, sơ yếu lý lịch, ấn phẩm quảng cáo, thiệp chúc mừng, lịch trình, báo cáo, giáo án, làm bài tập, bài kiểm tra của học sinh…

Hiện nay, Word là một trong những phần mềm phổ biến nhất trên toàn cầu. Điểm đáng chú ý nhất của Word là khả năng cho phép người dùng tạo điểm nhấn bằng việc thêm màu sắc, hình ảnh, biểu đồ, chữ nghệ thuật… Và các công cụ trực quan khác, từ đó làm cho văn bản trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn.

Ngoài ra, phần mềm này còn hỗ trợ tích hợp dễ dàng với các chương trình khác trong bộ Microsoft Office. Ví dụ, bạn có thể nhúng bảng tính đã tạo trên Excel vào tài liệu Word. Khi có sự thay đổi dữ liệu trên bảng tính Excel, các dữ liệu đã nhúng trong tài liệu Word sẽ tự động được cập nhật.

Bạn có thể tạo và lưu trữ tài liệu trên đám mây trực tuyến bằng Microsoft Word. Điều này giúp bạn dễ dàng chia sẻ file và làm việc cùng những người khác.

Microsoft Word - Hướng dẫn sử dụng trình soạn thảo văn bản tốt nhất

Microsoft Word có thể giúp bạn soạn thảo và xử lý mọi loại văn bản.

Hiện tại có nhiều phiên bản của Word phù hợp với từng thiết bị khác nhau.

  • Chương trình Word trong Microsoft 365 (giao diện trực tuyến).
  • Phần mềm Microsoft Office Word trên máy tính:
  • Word của Microsoft 365 dành cho Mac bao gồm Word 2021, Word 2019 và Word 2016.
  • Ứng dụng Word trên điện thoại iPhone, Android, và máy tính bảng.
  • HOT 👉👉:  Thời lượng pin AirPods 2 bao nhiêu? Sạc đầy AirPods 2 trong bao lâu?

    Để nắm bắt kỹ năng sử dụng Microsoft Word hiệu quả, bạn nên khởi đầu bằng việc thực hành trên phần mềm Word trên máy tính hoặc sử dụng phiên bản online của Microsoft Word.

    2. Làm quen với giao diện và tính năng cơ bản trong Microsoft Word

    Để bắt đầu sử dụng Word, bạn có thể nhấn vào nút Start hoặc nhấn tổ hợp phím Windows trên bàn phím. Sau đó, tìm Microsoft Word trong danh sách ứng dụng và mở phần mềm bằng cách nhấp chuột vào đó.

    Một file tài liệu MS Word sẽ cung cấp các thành phần và công cụ chính như sau:.

    Làm quen với giao diện và tính năng cơ bản trong Microsoft Word giúp người dùng nắm bắt được cách sử dụng phần mềm này một cách hiệu quả và tiện lợi.

    Giao diện làm việc chủ yếu của Microsoft Word.

    Chú thích:.

    (1) Thanh Tiêu đề: Bao gồm các nút thu nhỏ/phóng to/đóng cửa sổ và hiển thị tên tệp của tài liệu đang được soạn thảo.

    (2) Than công cụ Truy cập Nhanh (Quick Access Toolbar): Các thao tác nhanh bao gồm Lưu, Hoàn tác, Quay lại.

    (3) Tab Tệp: Thực hiện thao tác với tệp tài liệu như tạo tệp mới, mở tệp hiện có, lưu tệp đang chỉnh sửa, in văn bản và đóng tệp.

    (4) Thanh công cụ (Ribbon): Bao gồm các chức năng cần thiết để soạn và chỉnh sửa văn bản như:.

  • Trang chủ: Cho phép người dùng tùy chọn màu sắc, phông chữ, kích thước chữ, kiểu chữ, căn chỉnh và khoảng cách dòng để chỉnh sửa tài liệu.
  • Chức năng chèn (Insert): Cho phép thêm các công cụ trực quan vào trang văn bản như bảng, hình minh họa, ảnh, biểu đồ, đồ thị, trang trí lề trên/lề dưới, và đánh dấu số trang….
  • Thiết kế (Design): Lựa chọn mẫu hoặc thiết kế trang văn bản hấp dẫn mắt.
  • Bố trí (Page Layout): Điều chỉnh cấu trúc trang văn bản như việc định vị, hướng, cột, dòng, thụt đầu dòng, khoảng cách,….
  • Công cụ tham khảo như trích dẫn, chú thích, mục lục, thư mục… Là hữu ích cho việc viết sách hoặc luận văn.
  • Xem lại (Review): Kiểm tra chính tả, ngữ pháp, từ điển đồng nghĩa, số lượng từ, ngôn ngữ, bản dịch, nhận xét,….
  • HOT 👉👉:  Cách sửa lỗi Unikey không gõ được tiếng Việt trong Win 10

    (5) Cửa sổ Hiệu chỉnh: Hiển thị nội dung của tài liệu.

    (6) Thanh cuộn (Scroll Bar): Di chuyển đến nội dung tài liệu cần hiển thị.

    (7) Thanh trạng thái (Status Bar): Hiển thị dữ liệu về tài liệu.

    (8) Chức năng điều khiển thu phóng trang chiếu: Được sử dụng để phóng to hoặc thu nhỏ tài liệu, giúp tập trung vào một nội dung cụ thể hoặc xem tổng quan văn bản.

    ≫>Xem thêm: Onedrive? Cách tận dụng Onedrive hiệu quả.

    3. Cách soạn thảo và chỉnh sửa văn bản trong Microsoft Word

    Để bắt đầu viết văn bản, hãy gõ chữ tại vị trí mà con trỏ đang nhấp nháy. Để di chuyển con trỏ, bạn có thể sử dụng chuột hoặc các phím mũi tên.

    3.1 Cách định dạng chữ trong văn bản

    Trước khi chỉnh sửa hoặc định dạng văn bản, hãy làm cho vùng văn bản cần chỉnh trở nên đậm. Sau đó, chọn các công cụ để định dạng chữ tại tab Trang đầu (Home):.

    Cách định dạng chữ trong văn bản phụ thuộc vào loại văn bản và mục đích sử dụng. Có thể sử dụng các kiểu chữ như in đậm, in nghiêng, gạch chân, gạch ngang, kích thước chữ, màu sắc chữ, v.v. để làm nổi bật và tạo điểm nhấn cho nội dung.

    Ý nghĩa các nút định hình chữ trong văn bản Word.

    ≫>Xem thêm: Email doanh nghiệp Microsoft chất lượng.

    3.2 Định dạng đoạn văn

    Các công việc định dạng đoạn văn bao gồm:

  • Để thay đổi khoảng cách giữa các dòng và giữa các đoạn văn, bạn có thể thực hiện các bước sau:1. Bôi đen vùng văn bản cần thay đổi khoảng cách.2. Nhấn tab Design (Thiết kế) trên thanh công cụ.3. Chọn Paragraph Spacing (Giãn cách Đoạn văn).4. Chọn một khoảng cách phù hợp từ danh sách các tùy chọn.
  • Đoạn văn đã được sửa lại: Bôi đen đoạn văn bản cần căn chỉnh, sau đó, trên tab Home, chọn một trong các tùy chọn trong khu vực Paragraph như căn lề trái.
  • Dải phân cách giữa.
  • Bên phải lề.
  • Căn chỉnh đều hai bên.
  • HOT 👉👉:  Tại sao ghi màn hình không có tiếng và cách khắc phục nhanh

    Định dạng đoạn văn là một phương pháp sắp xếp và trình bày các ý kiến và thông tin trong một đoạn văn một cách rõ ràng và hợp lý. Nó giúp tăng tính logic và sự hiểu rõ của văn bản, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt và tiếp thu thông tin. Có nhiều loại định dạng đoạn văn như đoạn văn miêu tả, đoạn văn so sánh, đoạn văn luận điểm, đoạn văn biểu đạt tình cảm, đoạn văn kể chuy

    Văn bản sau khi đã được sắp xếp.

  • Thay vì bôi đen các đoạn văn cần thụt lề, bạn có thể sử dụng các bước sau để thực hiện thụt lề trong văn bản của mình:1. Chọn tab Home.2. Nhấp vào biểu tượng mũi tên ở dưới cùng bên phải của nhóm Paragraph.3. Trên menu xuất hiện, nhấp vào mục Indents and Spacing.4. Trong hộp thoại Indents and Spacing, nhập khoảng cách muốn thụt lề ở hộp Left (thụt lề trái) hoặc Right (thụt lề phải).5. Hoặc bạn có thể nhấn vào biểu tượng thụt lề trái và thụt lề phải nằm trên nhóm Paragraph.
  • Định dạng đoạn văn là một phương pháp sắp xếp và trình bày các ý kiến và thông tin trong một đoạn văn một cách rõ ràng và hợp lý. Nó giúp tăng tính logic và sự hiểu rõ của văn bản, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt và tiếp thu thông tin. Có nhiều loại định dạng đoạn văn như đoạn văn miêu tả, đoạn văn so sánh, đoạn văn luận điểm, đoạn văn biểu đạt tình cảm, đoạn văn kể chuy

    Canh lề văn bản.

    ≫>Xem ngay: Google Workspace tính năng đầy đủ.

    3.3 Định dạng kiểu văn bản.

    Để tránh sự nhàm chán và đảm bảo tài liệu đã soạn được chỉn chu và chuyên nghiệp, bạn nên định dạng lại văn bản với phong cách nhất quán. Đồng thời, bạn cũng nên lựa chọn tiêu đề, kiểu phông chữ và kiểu đoạn văn phù hợp để tăng trải nghiệm trực quan cho người đọc. Dưới đây là các bước thực hiện:

    Bước 1: Đánh dấu đoạn văn bản cần định dạng bằng cách bôi đen.

    Bước 2: Trên thanh công cụ, hãy chọn tab Home (Trang đầu) và sau đó chọn Styles (Kiểu). Tại đây, bạn sẽ thấy một danh sách các kiểu văn bản mà Microsoft Word đã cung cấp sẵn. Để xem trước phong cách của các tiêu đề, dòng và đoạn văn bản, chỉ cần di chuột qua một kiểu bất kỳ.

    HOT 👉👉:  Bàn phím laptop không gõ được bất kỳ phím nào phải làm sao

    Bước 3: Nhấp chuột vào loại mong muốn để đặt phong cách cho tất cả nội dung văn bản.

    Ngoài ra, nếu bạn muốn xem đầy đủ các loại có sẵn, hãy nhấn vào nút More.

    Định dạng kiểu văn bản. là cách thức tổ chức, bố cục và trình bày nội dung trong một bài viết, với mục đích tạo ra sự hài hòa và truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả. Các yếu tố của định dạng phong cách văn bản bao gồm lựa chọn font chữ, kích thước và màu sắc chữ, cách sắp xếp đoạn văn, sử dụng đầu đề, gạch đầu dòng, dấu câu và các yếu tố trang trí khác.

    Định dạng kiểu văn bản.

    Lợi ích khi định dạng phong cách viết:

  • Giao diện nhất quán có thể được áp dụng nhanh chóng trên toàn bộ tài liệu thay vì phải dành thời gian để định dạng từng phần riêng lẻ.
  • Tự động gán số cho các tiêu đề phụ để phân biệt các phần đặc thù của tài liệu.
  • Sử dụng cùng một kiểu chữ cho tất cả nội dung văn bản và cho các tiêu đề.
  • Cách dòng để tách biệt đoạn văn.
  • Thiết lập một sắc màu không thay đổi cho các công cụ SmartArt, biểu đồ, hình vẽ.
  • Có thể lựa chọn mẫu sẵn có trong Word, hoặc tùy chỉnh để tạo kiểu cá nhân.
  • Xem thêm: Chi tiết về tính năng và chi phí của Email doanh nghiệp, đảm bảo an toàn và bảo mật với dung lượng lưu trữ đám mây lớn, và bộ công cụ làm việc nhóm hiệu quả.

    4. Cách chèn các công cụ trực quan vào văn bản Microsoft Word

    Ngoài việc chỉnh sửa văn bản, việc thêm các công cụ trực quan vào Microsoft Word sẽ giúp tài liệu của bạn có giao diện khoa học và hấp dẫn hơn.

    Các công cụ phổ biến bao gồm bảng biểu để hiển thị dữ liệu một cách ngắn gọn và có hệ thống, hình ảnh để minh họa cho văn bản, và biểu đồ để thể hiện tương quan số liệu và làm báo cáo.

    HOT 👉👉:  Black Friday là gì? Rơi vào ngày nào? Tại sao có ngày này?

    4.1 Cách chèn bảng

    Cách 1: Để tạo bảng, bạn có thể chọn Insert > Table và sau đó di chuyển con trỏ chuột để chọn số cột và số hàng mong muốn. Cuối cùng, nhấn chuột trái để tạo bảng.

    Cách 2: Để tạo một bảng lớn, bạn có thể chọn Insert > Table > Insert Table, sau đó nhập số hàng và số cột mà bạn muốn tạo.

    4.2 Cách chèn biểu đồ

    Bước 1: Lựa chọn Insert > Biểu đồ.

    Bước 2: Lựa chọn hình thức biểu đồ và nhấp đúp vào mẫu biểu đồ mà bạn muốn.

    Bước 3: Tiến hành nhập dữ liệu vào bảng tính mới xuất hiện. Các dữ liệu đã nhập sẽ được hiển thị trên biểu đồ.

    Bước 4: Đóng spreadsheet để hoàn thành.

    4.2 Cách chèn biểu đồ giúp bạn trực quan hóa dữ liệu và hiển thị một cách rõ ràng thông tin cần truyền đạt. Bạn có thể sử dụng các công cụ và phần mềm thiết kế đồ thị để tạo ra các biểu đồ đẹp mắt và chuyên nghiệp, từ biểu đồ cột, biểu đồ tròn cho đến biểu đồ đường và biểu đồ hình vẽ. Việc chèn biểu đồ vào tài liệu của bạn là một cách hiệu quả để làm nổi bật và trình bày thông tin một cách rõ ràng và hấp d

    Microsoft Word cho phép nhập bảng, đồ thị vào trong văn bản.

    4.3 Cách chèn ảnh

    Bước 1: Chọn Insert > Hình ảnh.

    Bước 2:.

  • Chọn This Device để tải hình ảnh từ máy tính và chèn vào văn bản Word.
  • Hoặc lựa chọn Bing để tìm kiếm hình ảnh trực tiếp từ trang web (cần có kết nối internet).
  • 5. Lưu tài liệu đã soạn thảo

    Bạn có thể lưu file trong nhiều định dạng khác nhau bằng Microsoft Word để phù hợp với mục đích sử dụng.

    5.1 Cách lưu tài liệu Word đã soạn vào thiết bị

    Bước 1: lựa chọn File > Lưu.

    Bước 2: Cửa sổ Lưu hiện lên, lựa chọn đường dẫn thư mục để lưu file tài liệu.

    HOT 👉👉:  Cát lợn là gì? Cát lợn có tác dụng gì?

    Bước 3: Đặt tên tập tin cho tài liệu ở phần Tên Tập Tin.

    Bước 4: Lựa chọn định dạng lưu tài liệu trong mục Save as type. Có thể lưu tệp tài liệu Microsoft Word dưới các định dạng file khác nhau như:

  • Định dạng Microsoft Word: DOC & DOCX, DOT & DOTX, DOCM & DOTM.
  • Định dạng văn bản khác nhau: TXT, RTP, PDF.
  • Định dạng trang web: HTML, MHTML.
  • Ngôn ngữ XML.
  • Định dạng khác: DIC, THMX.
  • 5.1 Cách lưu tài liệu Word đã soạn vào thiết bị bao gồm việc chọn một định dạng lưu trữ phù hợp như .docx hoặc .pdf, sau đó nhấn vào nút

    Lưu tài liệu trong phần mềm Microsoft Word.

    Bước 5: Nhấn vào nút Lưu để hoàn thành việc lưu tài liệu vào máy.

    5.2 Lưu tài liệu vào đám mây

    Khi chỉnh sửa hoặc thay đổi văn bản trong các tệp được lưu trữ trên thiết bị, bạn cần liên tục lưu lại chúng để tránh mất dữ liệu. Tuy nhiên, nếu tệp được lưu trên đám mây OneDrive, mọi thay đổi sẽ tự động được cập nhật.

    Cách lưu trữ tài liệu vào đám mây:

    Bước 1: Chọn Tập tin > Lưu thành > OneDrive.

    Bước 2: Đặt tên cho file và nhấn nút Lưu.

    Microsoft Word là sự lựa chọn tốt nhất cho việc soạn thảo các loại văn bản, đặc biệt là những tài liệu dài với cấu trúc phức tạp. Những thao tác cơ bản này chỉ là những gì bạn có thể làm dễ dàng khi mới bắt đầu làm quen với Word. Khi bạn đã thành thạo các tác vụ này, bạn có thể khám phá các tính năng phong phú khác để tạo ra một tài liệu khoa học, hấp dẫn và hiệu quả.

    Show More

    Zini Blog

    Zini Blog chuyên trang thông tin về chia sẻ kiến thức, Review thương hiệu – Khám phá cuộc sống – Kết nối sở thích

    Related Articles

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Back to top button