Màn kịch của kẻ giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử để lừa đảo

Để biết chi tiết, người này đề nghị chị kết bạn trên Zalo với nhân viên CSKH có tên Đào Trọng Nghĩa theo số điện thoại sẽ được gửi đến số Zalo của chị. Nhân viên tên Nghĩa sẽ hướng dẫn chi tiết các bước để chị nhận quà. Chị Lan Anh, không ngần ngại, đã làm theo hướng dẫn và nhận được một tài khoản Zalo có tên Đào Trọng Nghĩa, tự xưng là nhân viên hỗ trợ khách hàng nhận quà trong dịp lễ 30-4 của Sàn TMĐT Lazada, có mã số nhân viên là 185214583 để trò chuyện.
Nhân viên có tên là Nghĩa cho biết rằng, ngoài hai phần thưởng đã được nhận như một nhân viên CSKH trước đó đã tư vấn, chị Lan Anh còn được nhận thêm một chiếc điện thoại Samsung Galaxy S22 khi thực hiện theo các hướng dẫn của Nghĩa. Sau đó, Nghĩa đã gửi cho chị Lan Anh một bảng khảo sát mua sắm từ sàn TMĐT Lazada để chị trả lời các câu hỏi về mức độ hài lòng đối với Lazada, cũng như điền các thông tin cá nhân như ngày, tháng, năm sinh, địa chỉ nhà, số điện thoại di động và địa chỉ email. Nghĩa cho biết rằng, sau khi chị Lan Anh hoàn thành bảng khảo sát và gửi đi, trung tâm CSKH của Lazada sẽ kiểm tra thông tin để trao quà tặng cho chị.
Sau khoảng 10 phút hoàn thành bảng khảo sát, chị Lan Anh nhận được tin nhắn Zalo từ Nghĩa thông báo việc hoàn thành bước 1 và nhận được một chiếc máy xay đa năng như đã thông báo trước đó. Nghĩa gửi cho chị một bức ảnh thùng hàng đã được đóng gói, dán tem chuyển phát nhanh và yêu cầu chị xác nhận lại thông tin người nhận để nhân viên của Nghĩa tiến hành gửi hàng. Sau khi chị Lan Anh xác nhận thông tin chính xác, Nghĩa thông báo sẽ có nhân viên gọi điện thông báo về việc máy xay đa năng đã được giao cho công ty chuyển phát. Ngay sau đó, chị Lan Anh nhận được cuộc gọi từ số điện thoại bắt đầu bằng 036…, Nhân viên này thông báo rằng quà của chị đã được gửi đi và dự kiến sẽ nhận được trong khoảng thời gian từ 3 – 5 ngày làm việc. Nhân viên nữ này cũng nhắc chị để ý cuộc gọi để tránh trường hợp quà tặng bị hoàn trả nếu nhân viên giao nhận không liên lạc được với chị.
Các tài liệu của kẻ lừa đảo đã được gửi cho chị Lan Anh.
Khi cùng nhận cuộc điện thoại, chị Lan Anh đã nhận được một tin nhắn từ tài khoản Zalo của Đào Trọng Nghĩa. Tin nhắn này đi kèm với hình ảnh chụp văn bản của Lazada, thông báo về chương trình tri ân khách hàng trong dịp 30-4. Ngoài ra, tin nhắn còn có một bản sao của giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Lazada. Trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp này, người đại diện pháp luật của Lazada được ghi là ông Zheng Dong, Chủ tịch Hội đồng quản trị, có số CMND 235456274, được cấp bởi Cục trưởng Cục Cảnh sát DKQL Cư trú và Quản lý Quốc gia về Dân cư tỉnh Đắk Nông.
Sau đó, Nghĩa điện thoại và gửi tin nhắn cho chị Lan Anh để thông báo về việc nhận 2 phần quà là tiền và điện thoại Samsung. Để tăng tương tác cho các sản phẩm ít người mua trên Lazada, Nghĩa sẽ gửi link sản phẩm cho chị Lan Anh để chọn sản phẩm và chụp lại màn hình gửi cho Nghĩa để được hướng dẫn thanh toán. Sau đó, Nghĩa sẽ gửi số tài khoản cá nhân mở tại Ngân hàng VPB mang tên Võ Thanh Toàn để chị Lan Anh chuyển khoản số tiền mua hàng vào đó. Sau 5 phút, chị Lan Anh sẽ nhận lại số tiền đã chuyển kèm theo hoa hồng 8 – 12% vì đã giúp sản phẩm tăng tương tác lượt mua hàng.
Khi chị Lan Anh thắc mắc về việc không thanh toán trên Lazada mà lại chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, Nghĩa giải thích: “Nếu thanh toán trên Lazada, hệ thống sẽ tự động ghi nhận chị mua hàng và tiền đó không thể rút ra để trả cho chị. Tuy nhiên, nếu chị chuyển khoản cá nhân, hệ thống vẫn tính là chị đã mua hàng và tiền có thể rút lại để trả cho chị kèm theo hoa hồng”. Thấy chị Lan Anh vẫn còn nghi ngại, Nghĩa tiếp tục gửi cho chị hình ảnh chụp giấy ủy quyền của Sàn Thương mại điện tử cho người có tên Võ Thanh Toàn được nhận tiền thay cho Lazada.
Chị Lan Anh được thuyết phục chuyển khoản và chụp bill gửi cho Nghĩa để đối chiếu hệ thống. Sau khi hoàn thành 3 giao dịch mua hàng và chuyển khoản, chị Lan Anh sẽ nhận lại tiền hàng đã chuyển, cùng với hoa hồng, tiền thưởng và một chiếc điện thoại Samsung. Ngoài ra, để tăng tính thuyết phục, Nghĩa cung cấp số điện thoại của bộ phận chăm sóc khách hàng của Lazada và địa chỉ tòa nhà của sàn TMĐT này cho chị Lan Anh. Thấy chị Lan Anh vẫn còn do dự về việc chuyển khoản, Nghĩa quyết định bổ nhiệm Đào Trọng Nghĩa làm chuyên viên tư vấn của Lazada và thúc đẩy chị Lan Anh gọi đến số điện thoại của Trung tâm CSKH Lazada mà Nghĩa đã cung cấp để xác minh.
Nhìn thấy cách hành động của Nghĩa khá đáng ngờ và cảm thấy các giấy tờ mà Nghĩa gửi đều có vấn đề, chị Lan Anh đã quyết định gọi đến Trung tâm Chăm sóc Khách hàng của Lazada (số 19006509). Nhân viên tổng đài Lazada đã xác nhận rằng không có bất kỳ chương trình khuyến mãi nào đang diễn ra. Tất cả các chương trình khuyến mãi đều được hiển thị trên trang web chính thức của Lazada và trên ứng dụng Lazada. Nhân viên Lazada cũng khuyên tất cả khách hàng của họ không nên cung cấp thông tin cá nhân và thông tin tài khoản ngân hàng cho các đường link không rõ nguồn gốc. Tất cả các giao dịch với Lazada nên được thực hiện trên trang web chính thức của Lazada và không bao giờ chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để thanh toán. Nhân viên này cũng thông báo rằng, gần đây Lazada đã nhận được nhiều phản hồi về việc có các đối tượng giả mạo Lazada để lừa đảo, và vì vậy, họ khuyến nghị mọi người cần tăng cường cảnh giác.