Tầm Quan Trọng Của Kỹ Năng Xã Hội – 8 Kỹ Năng Cần Trang Bị

Ngoài kỹ năng chuyên môn, nhà tuyển dụng cũng quan tâm đến kỹ năng xã hội của ứng viên. Vậy kỹ năng xã hội là gì và tại sao lại quan trọng đối với nhà tuyển dụng? Bên cạnh đó, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những kỹ năng xã hội bao gồm những gì. Hãy để Glints giải đáp mọi thắc mắc của bạn.
Kỹ năng xã hội là gì?
Kỹ năng xã hội đơn giản là những kỹ năng dùng để giao tiếp và tương tác với người khác, bao gồm cả việc sử dụng lời nói và không sử dụng lời nói, như ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ, v.V.
Kỹ năng xã hội là một trong những yếu tố quan trọng trong cuộc sống và công việc. Người có khả năng giao tiếp tốt và xử lý mối quan hệ tốt sẽ đạt được thành công nhanh chóng.
Đặc điểm của kỹ năng xã hội
Những đặc điểm của kỹ năng giao tiếp xã hội bao gồm:
Tầm quan trọng của kỹ năng xã hội
Dưới đây là những điều tuyệt vời mà phát triển kỹ năng giao tiếp mang lại.
Xây dựng thêm nhiều mối quan hệ
Kỹ năng xã hội phát triển sẽ làm bạn trở nên hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của mọi người.
Đó là sự thật, hầu hết mọi người gặp khó khăn trong việc tiến xa trong cuộc sống nếu thiếu những mối quan hệ vững chắc. Nhờ những mối quan hệ mới, bạn có thể mở rộng kiến thức và con đường sự nghiệp. Bên cạnh đó, khi có nhiều bạn bè, cuộc sống của bạn sẽ trở nên vui vẻ và sặc sỡ hơn.
Giao tiếp tốt hơn
Việc liên kết với mọi người và tham gia vào các nhóm lớn sẽ góp phần vào việc phát triển kỹ năng giao tiếp một cách tự nhiên.
Nếu không có khả năng giao tiếp xuất sắc và truyền tải thông điệp tới người khác, bạn sẽ không thể có những kỹ năng xã hội tuyệt vời sau tất cả.
Nâng cao triển vọng nghề nghiệp
Khi làm việc, có thể gặp khó khăn nếu không có sự giúp đỡ từ đồng nghiệp. Vì vậy, kỹ năng xã hội sẽ giúp bạn tạo sự kết nối dễ dàng với mọi người và nhận được sự hỗ trợ để hoàn thành công việc.
Ngoài ra, nếu bạn muốn phát triển tốt hơn trong vai trò quản lý và lãnh đạo, đây chắc chắn là một kỹ năng quan trọng bạn cần phải có.
Cùng với việc sở hữu kỹ năng chuyên môn, khả năng kết nối, giao tiếp và truyền tải thông tin xuống cấp dưới là một trong những yêu cầu bắt buộc cho các vị trí này.

8 kỹ năng xã hội cần trang bị
Dưới đây, Glints sẽ cùng bạn chia sẻ 8 kỹ năng giao tiếp xã hội quan trọng mà bạn nên sở hữu.
Kỹ năng giao tiếp
Không còn nghi ngờ gì, kỹ năng giao tiếp là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thành công trong công việc và cuộc sống. Đặc biệt, trong những môi trường cạnh tranh, khả năng giao tiếp trở nên vô cùng quan trọng và có thể làm nổi bật cá nhân.
Nhờ kỹ năng giao tiếp tốt, bạn có thể dễ dàng xây dựng quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng và quản lý. Đồng thời, điều này giúp bạn trở nên hòa đồng hơn và nhận được sự yêu quý từ mọi người.
Kỹ năng giao tiếp không chỉ đơn thuần là việc sử dụng ngôn ngữ nói mà còn có thể biểu đạt qua việc sử dụng văn bản, cử chỉ và nhiều hình thức khác.
Kỹ năng nói lời xin lỗi
Đôi khi, không phải ai cũng có thể đứng trước người khác và tỏ ra thành thật trong việc xin lỗi. Tuy nhiên, kỹ năng này lại vô cùng quan trọng, bởi vì trong cuộc sống chúng ta thường gặp phải những lỗi sai và cần phải biết cách xin lỗi.
Việc đề xuất lời xin lỗi chân thành sẽ giúp bạn nhanh chóng nhận được sự thông cảm từ bên kia.
Để lời xin lỗi hoàn hảo và hiệu quả nhất, theo quan điểm tác giả, hãy bắt đầu bằng việc tự nhận lỗi và xin lỗi ngay khi bạn nhận thấy mình đã sai. Sau đó, đề xuất một giải pháp thích hợp và cam kết không tái phạm trong tương lai.
Khi xin lỗi, hãy nhớ rằng việc tìm cách giải thích và tránh đổ lỗi cho những yếu tố khác có thể làm tăng sự căng thẳng trong cuộc trò chuyện giữa bạn và người bạn đang xin lỗi.
Kỹ năng xây dựng mối quan hệ
Người hiểu cách xây dựng mối quan hệ tốt sẽ thu được nhiều lợi ích. Điều này sẽ giúp họ tiếp thu thêm kiến thức mới và mở rộng cơ hội trong sự nghiệp.
Một ví dụ đơn giản sau đây sẽ giúp bạn nhìn thấy rõ hơn sức mạnh của mối quan hệ trong công việc.
Ví dụ, nếu bạn là một nhân viên kinh doanh bất động sản, bạn sẽ nhận thấy rằng việc bán một bất động sản không phải là điều đơn giản. Do đó, khả năng xây dựng mối quan hệ tốt sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được thành công trong lĩnh vực này.
Ngoài ra, việc xây dựng một mối quan hệ tốt với khách hàng hiện tại còn tạo cơ hội cho bạn có thêm những mối quan hệ tiềm năng mới thông qua giới thiệu từ khách hàng của bạn.
Kỹ năng làm việc nhóm
Có lúc, bạn không thể hoàn thành một công việc hay dự án một mình mà phải cần sự hỗ trợ từ người khác.
Trong quá trình học tập hay làm việc, việc sở hữu kỹ năng làm việc nhóm được coi là vô cùng quan trọng. Kỹ năng này giúp bạn hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả cao.
Kỹ năng lắng nghe
Khi bạn tập trung lắng nghe lời nói của người khác, bạn chứng tỏ mình là một cá nhân có chuyên môn và tôn trọng. Nhờ điều này, bạn cũng sẽ nhận được sự đối xử tương xứng.
Nếu bạn lắng nghe người khác, không chỉ không gây mất mát mà còn nhận được thêm thông tin có giá trị, có thể là góp ý hay lời khuyên.

Bằng cách lắng nghe kỹ, bạn sẽ có thể hiểu sâu sắc về tình hình và từ đó đề xuất một giải pháp tốt nhất.
Ví dụ, trong vai trò là một nhân viên bán hàng thời trang, đôi khi bạn sẽ kết thúc trong những tình huống khi khách hàng cảm thấy tức giận về một vấn đề cụ thể. Trong trường hợp này, khả năng lắng nghe của bạn sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân của vấn đề và đề xuất một phương án giải quyết tốt nhất.
Kỹ năng bày tỏ cảm xúc
Yếu tố cảm xúc chi phối quá lớn hành vi của chúng ta, đôi khi làm chúng ta không biết cách bày tỏ cảm xúc một cách đúng đắn.
Ví dụ, trong một cuộc trò chuyện, dù bạn không đồng ý với ý kiến của họ, hãy kiên nhẫn chờ đến khi họ hoàn thành ý kiến của mình trước khi đưa ra lời phản biện. Đừng gián đoạn lời nói, có thái độ khinh miệt, thở dài hoặc tỏ ra không quan tâm.
Diễn đạt cảm xúc thích hợp sẽ giúp bạn thể hiện sự tôn trọng và chuyên môn.
Kỹ năng tạo sự chú ý
Bạn đã bao giờ tổ chức một cuộc họp hay buổi thuyết trình và muốn thu hút sự chú ý của mọi người chưa? Nếu chưa, hãy tìm hiểu kỹ năng này ngay bây giờ.
Bên cạnh nội dung hấp dẫn, quan trọng là bạn nên liên tục tương tác với người tham dự, có thể đặt câu hỏi hoặc tạo cơ hội để họ chia sẻ ý kiến. Đồng thời, bạn cũng cần chú ý đến tác phong, diện mạo và lời nói của mình. Những yếu tố này sẽ giúp bạn tập trung vào mình và bài trình bày của mình hơn.
Tạm kết.
Dưới đây là chia sẻ về những kỹ năng xã hội mà Glints muốn chia sẻ với bạn. Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về tầm quan trọng của những kỹ năng này và nhận thức về việc trang bị kỹ năng xã hội.