Thực phẩm chức năng Great Height lừa đảo người dùng như thế nào?

Thực phẩm chức năng Great Height lừa đảo

Trên nhiều trang báo đã xuất hiện thông tin về việc sản phẩm Great Height, được cho là có khả năng tăng trưởng chiều cao cho trẻ, bị tố lừa đảo. Sản phẩm này đã lợi dụng sự cả tin và thiếu hiểu biết từ phía người tiêu dùng để thực hiện các hành vi gian lận, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Hành động này ngày càng làm mất lòng tin của mọi người đối với các sản phẩm hỗ trợ bảo vệ sức khỏe.
Great Height lừa đảo người dùng như thế nào?
Great Height đã vi phạm quy định về quảng cáo bằng việc không cung cấp thông tin rõ ràng về nguồn gốc sản phẩm và quảng cáo những sản phẩm “thần y” không đáng tin cậy.
Phóng đại công dụng sản phẩm Great Height
Trong thời gian gần đây, Great Height đã liên tục xuất hiện trong các tin tức về vi phạm quy định quảng cáo sản phẩm hỗ trợ sức khỏe. Cụ thể, công ty đã quảng cáo quá mức, phóng đại công dụng và đưa ra các tác dụng không được kiểm chứng bởi bất kỳ cơ sở nào.
Sản phẩm có số giấy xác nhận quảng cáo 4020/2020/XNQC-ATTP ngày 21/12/2020 do Cục An toàn thực phẩm (ATTP) cấp. Nó chỉ liệt kê ba công dụng: Hỗ trợ cho xương răng chắc khỏe, hỗ trợ phát triển chiều cao và hỗ trợ cải thiện tình trạng còi xương ở trẻ.

Tuy nhiên, có nhiều công dụng “phi thường” khác đã được “khám phá”, xuất hiện trên các trang web greatheight.Vn, greatheight.Online và lan tràn trong các video trên youtube.Com, các fanpage trên facebook có tên như Great Height, Great Height tăng chiều cao….
Mục tiêu của quảng cáo quá mức này là thu lợi từ người dùng bằng cách thuyết phục họ tin tưởng vào sản phẩm đa công dụng và có những công dụng xuất sắc.
Trên trang web greatheight.Vn, sản phẩm Great Height đã liệt kê những công dụng sau: cung cấp Canxi đầy đủ để hỗ trợ tăng chiều cao, sử dụng Canxi Nano được bào chế với kích thước hạt siêu nhỏ để tối ưu hóa hiệu quả gấp 200 lần so với các sản phẩm canxi khác trên thị trường. Ngoài ra, sản phẩm còn hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh về xương với Vitamin D3, giúp xương chắc khỏe, phát triển và tăng trưởng chiều cao an toàn và hiệu quả.
Ngoài ra, công dụng của Great Height không chỉ dừng lại ở đó mà còn có thêm nhiều tác dụng khác như: cung cấp Canxi nano, vitamin D3, MK7, kẽm, magie, DHA, Orafti P95 để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng, đồng thời đảm bảo giấc ngủ ngon và cải thiện khẩu vị.
Không chỉ dừng lại ở đó, trang web greatheight.Vn còn chứa nhiều video về các nghệ sĩ nổi tiếng, đại diện quảng bá cho dòng sản phẩm này.
Trong video đó, diễn viên Mạnh Trường tiết lộ một bí quyết giúp con có chiều cao vượt trội là sử dụng sản phẩm Great Height. Anh ta cũng cho biết rằng Great Height chứa đầy đủ các chất cần thiết để bổ sung chiều cao và phát triển xương cho trẻ.
Bên cạnh đó, nghệ sĩ Công Lý và ca sĩ Phương Mỹ Chi đã chia sẻ về sản phẩm Great Height một cách không rõ ràng về nguồn gốc thông tin. Nghệ sĩ Công Lý cho biết sản phẩm có tác dụng cải thiện trí nhớ và làm cho xương chắc khỏe, đồng thời có lợi cho sức khỏe. Trong khi đó, ca sĩ Phương Mỹ Chi khẳng định rằng sản phẩm giúp tăng cường sự năng động và giấc ngủ sâu hơn.
Vi phạm về luật quảng cáo đối với các dòng thực phẩm hỗ trợ sức khỏe

Ngoài ra, để tăng tính hấp dẫn cho việc quảng cáo sản phẩm, hai trang web đã sử dụng nhiều phương pháp khác nhau. Họ đã đăng tải các video với sự xuất hiện của các chuyên gia dinh dưỡng, mặc áo blouse trắng đặc trưng của ngành, và kèm theo các câu dẫn và lời khuyên về việc sử dụng sản phẩm, cùng những phản hồi tích cực từ khách hàng đã trải qua trải nghiệm sử dụng. Những hình ảnh này không chỉ xuất hiện trên hai trang web này mà còn được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Facebook và các fanpage có tên “Great Height” và “Great Height tăng chiều cao”.
Thêm vào đó, sản phẩm còn khẳng định sai lệch rằng nó đã được Bộ Y tế chứng nhận. Tuy nhiên, thực tế là Bộ Y tế không cấp bất kỳ giấy tờ chứng nhận nào cho các loại thực phẩm chức năng.
Hình thành lò đào tạo “thần y rởm”
Trong một thời gian ngắn, đã có nhiều bác sĩ và chuyên gia tự xưng trở thành đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp. Họ đã táo bạo tư vấn về sản phẩm Great Height, một sản phẩm được cộng đồng KTG và một lò đào tạo ‘bác sĩ dởm’ bán ra. Theo Báo Sức Khỏe & Đời Sống, sản phẩm này đã được tâng bốc nhưng không rõ ràng về hiệu quả cụ thể.
Các “thần y” đã sáng tạo và diễn xuất kịch bản công phu. Nhóm nhân sự đều là những thanh niên non nớt, không có kinh nghiệm và chuyên môn, nhưng lại có khả năng tư vấn một cách trôi chảy và nhấn mạnh hậu quả của việc không sử dụng sản phẩm.

Khi nhận được những thông tin đáng nghi này, nhiều nhà báo điều tra và phát hiện ra nhiều điều bất thường.
Tại trụ sở tư vấn – ngõ 11 Vương Thừa Vũ (quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội), các phóng viên đã đóng vai người xin việc để trải nghiệm viễn cảnh mới. Cụ thể, họ được chứng kiến các “thần y” chốt đơn hàng chỉ bằng cách tư vấn, chẩn đoán và điều trị qua điện thoại.
Chuyên gia tại đây đã lừa dối người dùng bằng cách sử dụng giọng nói giống như một bác sĩ già dặn, khẳng định sẽ cung cấp cho người dùng một tờ cam kết có chữ ký của giám đốc trung tâm, mã số thuế đầy đủ và đảm bảo tính hiệu quả với việc hoàn tiền 30% nếu không có sự cải thiện. Họ cũng nhận định tình trạng của trẻ thông qua màu sắc của nước tiểu và đưa ra mức giá “cao ngất” là 1.040.000 đồng cho mỗi hộp và nó được sử dụng trong 2 tháng để đảm bảo tình trạng hoàn toàn được khắc phục.
Nếu người dùng đặt câu hỏi về hiệu quả không đạt được như quảng cáo, họ thường tìm lý do rằng sản phẩm không hiệu quả vì thiếu khoáng chất. Ví dụ, họ cho rằng chế biến món hải sản làm mất canxi… Tình huống này tiếp tục diễn ra, với mọi lý lẽ vô lý để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm.
“Chiêu mộ thần y” thần tốc

Khi vào vai người tìm việc tại một cơ sở tuyển dụng nhân viên bán Great Height, phóng viên đã vạch mặt “thần y” sau khi chỉ được đào tạo vài buổi đã có thể trở thành bác sĩ. Theo Báo Lao Động, trong quá trình phỏng vấn, các phóng viên đã nhận được nhiều lời dụ dỗ ngọt ngào như công việc nhàn hạ và mức lương khủng có thể lên đến vài chục triệu đồng.
Chỉ cần sở hữu máy tính và điện thoại, mỗi người ở đây có thể biến đổi thành đội ngũ chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp.
Kịch bản đã được chuẩn bị trước hoặc thay đổi hàng ngày để làm mới, thay đổi một chút. Hơn nữa, họ tự tin nói rằng: “Cứ tìm hiểu trên Google hoặc YouTube là đủ, tự mình có thể hiểu hết.”.
Do đó, kỹ năng tư vấn, giao tiếp với khách hàng được thể hiện một cách mượt mà, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Bậc phụ huynh không thể không mua sản phẩm này ngay lập tức vì chúng ta tỏ ra am hiểu về bệnh và nhận thức về mức độ nguy hiểm của nó.
Nguồn gốc trụ sở công ty vẫn là một dấu hỏi lớn

Dư luận đặt câu hỏi liệu công ty TNHH Thương mại Vinphaco, đơn vị chính thống kinh doanh sản phẩm Great Height, có chịu trách nhiệm về việc quảng cáo sai lệch và giải quyết vấn đề lừa đảo hay không, trong bối cảnh nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm này vi phạm luật quảng cáo và tồn tại những lò đào tạo “bác sĩ” chớp nhoáng.
Có nhiều nghi vấn và giả thuyết rằng, liệu công ty Great Height có điều phối các website quảng cáo phóng đại chất lượng sản phẩm của mình và áp dụng chiêu trò để quảng bá sản phẩm.
Phóng viên tiếp tục khám phá cơ sở phân phối của sản phẩm Great Height, đối mặt với hàng loạt mâu thuẫn và góc khuất. Địa chỉ được ghi trên giấy xác nhận quảng cáo số 4020/2020/XNQC-ATTP dẫn đến Công ty TNHH Thương mại Vinpharco, nằm tại Phòng 202, tầng 2, số nhà 27 tòa nhà văn phòng Hồng Hà, ngõ 109 đường Trường Chinh, Phường Phương Liệt, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, như đã được cấp phép bởi Cục An toàn thực phẩm.
Các phóng viên tìm mãi nhưng không thấy bóng dáng và địa chỉ này ở đâu, làm cho việc này trở nên bất ngờ. Người dân xung quanh cũng chưa từng nghe về tên công ty này tại khu vực này.

Hoạt động tiếp tục điều tra và phát hiện của nhóm tự xưng là Công ty Công ty Vinpharco diễn ra tại địa chỉ 2 ngõ 11 Vương Thừa Vũ, Thanh Xuân, Hà Nội. Tuy nhiên, có nhiều mâu thuẫn xảy ra, khi một người tên Hoàn – Phó chủ tịch Hộ kinh doanh Phoenix cho biết rằng trụ sở công ty đã chuyển đến tầng 2 tòa R4 Royal city, số 72 Nguyễn Trãi, Phường Thượng Đình, Quận Thanh Xuân. Tuy nhiên, trên bao bì vẫn ghi là phòng 202, tầng 2, số nhà 27, tòa nhà văn phòng Hồng hà, ngõ 109 Đường Trường Chinh, Phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân.
Do đăng ký địa chỉ công ty ở một nơi nhưng hoạt động lại ở một chỗ khác không công khai với khách hàng, việc bán tín bán nghi đã gây ra hàng loạt vấn đề.
Sản phẩm vẫn được rao bán công khai ở nhiều nơi, mục đích là để lừa đảo, chiếm đoạt lợi ích của người khác mà không có bất kỳ tổ chức nào chịu trách nhiệm hoặc đưa ra giải thích.
Lưu ý về việc sử dụng thực phẩm hỗ trợ sức khỏe

Khi đối diện với nhu cầu sử dụng thực phẩm hỗ trợ sức khỏe, người dùng cần tỉnh táo và không nên từ chối các sản phẩm này vì một số con sâu có thể gây hại cho nồi canh.
Thực tế, thực phẩm chức năng không gây hại, không lừa đảo, thậm chí chúng còn có thể hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tốt cho mỗi người. Tuy nhiên, một số cơ sở đã sử dụng các chiêu trò gian lận và không ngần ngại để lừa đảo người dùng với những sản phẩm thực phẩm chức năng.