Giải SGK Khoa học lớp 4 Bài 4 (Kết nối tri thức): Không khí có ở đâu? Tính chất và thành phần của không khí

Giải bài tập Khoa học lớp 4 Bài 4: Không khí có ở đâu? Tính chất và thành phần của không khí.
Giải Khoa học của lớp 4 trang 17.
Con người cần không khí để duy trì sự sống, không chỉ cần thức ăn và nước uống. Vậy không khí được tìm thấy ở đâu?
Trả lời:.
Xung quanh tất cả các đồ vật và mọi không gian bên trong chúng đều có không khí.
1. Không khí hiện diện ở đâu?
Hoạt động một trang 17 trong sách giáo khoa Khoa học lớp 4:
Chuẩn bị: 1 túi ni – lông phân hủy sinh thái, 1 chậu thủy tinh chứa nước, tăm, dây ràng buộc.
Tiến hành:.
Cầm một túi ni-lông, hãy mở rộng miệng túi và di chuyển nhanh trong phòng hoặc hành lang, giống như trong hình 1a. Khi túi trở nên phồng lên, hãy khóa miệng túi lại.
Đặt túi vào trong chậu nước và sử dụng tăm để tạo một lỗ nhỏ trên túi như được mô tả trong hình 1b. Tiếp theo, quan sát hiện tượng xảy ra.
Giải thích hiện tượng xảy ra và cho biết túi ni-lông chứa cái gì.
Trả lời:.
Hiện tượng: Có các bong bóng hình tròn trỗi lên.
Bên trong túi có không khí. Đặt túi vào chậu nước, dùng tăm để tạo một lỗ và nhẹ nhàng bóp túi để khí thoát ra, tạo thành những bong bóng nhỏ.
Cuộc thi Khoa học lớp 4 trang 18.
Hãy dự đoán vật liệu trong bên trong chai trống và các lỗ nhỏ của miếng rong biển khô chứa những gì.
Trả lời:.
Bên trong chai trống và trong các khe nhỏ nhỏ của miếng bọt biển khô chứa không khí.
Dựa vào hình 3 trong trang 18 của sách giáo khoa Khoa học lớp 4, em hãy cho biết dự đoán ban đầu của em có chính xác hay không và giải thích kết quả quan sát được.
Trả lời:.
Dự đoán ban đầu của tôi là chính xác.
Chìm chai rỗng vào nước, mở nắp hoặc chìm miếng bọt biển khô vào nước và bóp nhẹ, sẽ thấy bọt khí nổi lên.
Các bong bóng khí nổi lên chính là không khí, cho thấy có không khí trong chai trống và bọt biển.
Từ những hình 1, 2 và 3 cùng với cuộc sống, ta có thể nhận thấy nơi mà không khí hiện diện.
Trả lời:.
Không khí tồn tại xung quanh tất cả các vật thể và trong mọi không gian trống bên trong vật thể.
2. Không khí có những đặc điểm gì?
Hoạt động 1 trang 18 sách giáo khoa Khoa học 4: Xung quanh tôi là không khí.
Hãy sử dụng các giác quan và miêu tả màu sắc, hương thơm và hương vị của không khí.
Hãy cho biết một ví dụ về một mùi thơm hoặc mùi khó chịu mà bạn đã cảm nhận trong không khí. Liệu mùi đó có phải là mùi của không khí không? Vì sao bạn nghĩ như vậy?
Khi ta gặp nhau và quan sát xung quanh, ta có thể nhận ra tính trong suốt của không gian xung quanh.
Trả lời:.
Không khí không có màu sắc, không có mùi hương, không có vị.
Trong không khí, em có thể ngửi thấy mùi thơm như mùi nước hoa, mùi hoa, mùi thức ăn chín…; Cũng như mùi khó chịu như mùi rác thải, mùi trứng ung…. Những mùi này không phải là mùi tự nhiên của không khí mà là do các chất khác gây ra.
Bầu không khí có tính trong suốt.
Quan sát hình dạng của không khí trong các thí nghiệm, bao gồm túi ni-lông thu được từ thí nghiệm 1a, chai rỗng từ hình 2b và không khí trong các quả bóng.
Trả lời:.
Không khí không có hình thức cố định mà có hình thức phụ thuộc vào vật chứa nó.
Cuộc thi Khoa học của lớp 4 trang 19.
Hoạt động ba trang mười chín sách giáo khoa Khoa học lớp tư là:
Đồ chuẩn bị: một cây tiêm.
Tiến hành:. Bịt kín đầu bơm tiêm rồi dùng ngón tay ấn ruột bơm tiêm vào sâu trong vỏ bơm tiêm (Hình 4b), sau đó thả tay ra (Hình 4c).
Quan sát hình 4a và cho biết bên trong vỏ tiêm chứa gì?
Trong hình 4b và 4c, chúng ta có thể thấy rõ ràng các hiện tượng liên quan đến không khí, nó được nén lại và dãn ra.
Qua các thử nghiệm đó, em có nhận xét gì về đặc tính của không khí?
Trả lời:.
Hình 4a: Trong vỏ bơm tiêm có chứa khí.
Hình 4b: Không khí bị ép lại.
Hình 4c: Không khí bị mở rộng.
Nhận định: Không khí có thể bị nén hoặc mở rộng.
Câu hỏi trang 19 sách giáo khoa Khoa học lớp 4: Xem xét hình 5 và cho biết:.
Bạn Nam đã kéo cần bơm lên hay nhấn cần bơm xuống để lốp xe căng lên?
Trong tác động đó, bạ Nam đã sử dụng thuộc tính gì của không khí?
Trả lời:.
Bạn Nam đã nhấn vào ruột bơm xuống để lốp xe trở nên căng hơn.
Nam đã sử dụng tính chất nén hoặc mở rộng của khí.
3. Không khí chứa những thành phần gì?
Hoạt động 1 trang 19 sách giáo khoa Khoa học 4: Thành phần của không khí được chỉ ra trong hình 6.
Xin vui lòng đề cập đến các thành phần của không khí, trong đó thành phần nào chiếm tỷ lệ lớn nhất.
– Bằng quan sát và thực tế hãy dự đoán ngoài các thành phần kể trên, không khí còn chứa những gì?
Trả lời:.
Không khí bao gồm các thành phần khí như nitrogen, oxygen, carbon dioxide (còn được gọi là khí nitơ, khí ôxi, khí carbon dioxide) và một số chất khí khác. Trong tất cả các thành phần này, khí nitrogen là thành phần chiếm tỷ lệ lớn nhất.
Bên cạnh những yếu tố nêu trên, không khí còn bao gồm hơi ẩm, bụi bẩn, …
Cuộc thi Khoa học lớp 4 trang 20.
Hoạt động ở trang 20 sách giáo khoa Khoa học lớp 4:
Sẵn sàng: 2 cốc thủy tinh không màu, 2 đĩa, nước màu, viên đá, giấy ăn khô.
Tiến hành:. Cho một lượng nước có màu như nhau vào hai cốc, cho vào cốc b vài viên nước đá (Hình 7). Khoảng vài phút sau lấy giấy ăn lau phía ngoài của mỗi cốc và phía trong mỗi đĩa.
Quan sát và giải thích hiện tượng xảy ra với hai tách và giấy ăn.
Trả lời:.
Các hiện tượng:
Trong khi cốc a không có bất kỳ sự kiện đáng chú ý nào xảy ra, cốc b lại có một số giọt nước nhỏ bám vào thành cốc và trong lòng đĩa.
Giấy lau cốc a không có hiện tượng, giấy lau cốc b bị ướt.
Định nghĩa:
Khi có hơi nước trong không khí và tiếp xúc với lạnh (nước đá), hơi nước sẽ ngưng tụ thành những giọt nước nhỏ và bám vào thành cốc và trong lòng đĩa.
Khi miết ngón tay trên một bàn trong thời gian dài mà không lau chùi, hãy quan sát hình 8 và mô tả hiện tượng xảy ra.
Trả lời:.
Khi để miết ngón tay lâu trên mặt bàn mà không lau chùi, ngón tay sẽ bị dính những vết bẩn (bụi bẩn).
Trên trang 20 của SGK Khoa học 4, câu hỏi yêu cầu từ những hiện tượng quan sát được ở hình 7 và hình 8, cho biết những thành phần khác ngoài khí nitơ, oxi, cacbonic trong không khí. Hãy so sánh kết quả với dự đoán ban đầu của bạn.
Trả lời:.
Bên cạnh các thành phần khí nitơ, oxi, cacbonic,… Không khí còn chứa hơi nước và hạt bụi,…
Điều này phù hợp với dự báo ban đầu của tôi.