Dashboard là gì? Giải pháp tương lai cho ngành phân tích số liệu Marketing

Data dashboard là gì?
Data dashboard là một dạng giao diện đồ họa người dùng (Graphical user interface) được sử dụng để trực quan hóa dữ liệu (data visualization). Nó kết nối với các nguồn dữ liệu, tệp tin, tệp tin đính kèm, dịch vụ và API của doanh nghiệp để hiển thị tất cả dữ liệu này dưới dạng bảng, biểu đồ đường và biểu đồ thanh.
Mục tiêu sử dụng Bảng điều khiển Dữ liệu.
Tại sao doanh nghiệp cần Business Dashboards?
Theo dõi hoạt động các bộ phận trong tổ chức công ty
Business Dashboards có thể là một công cụ hiệu quả cho các giám đốc điều hành.
Trang tổng quan cung cấp một cái nhìn tổng quan và dễ hiểu về hiệu suất kinh doanh để hỗ trợ quyết định.

Dashboard được thiết kế để người dùng có thể nhanh chóng phân tích dữ liệu và nhận biết thông tin quan trọng. Một phương pháp phổ biến để xây dựng một Data dashboard cho doanh nghiệp là sử dụng mô hình câu hỏi-trả lời.
Ví dụ chẳng hạn.
Linh hoạt lựa chọn KPI, tổng hợp và trực quan hóa dữ liệu
Câu hỏi của doanh nghiệp mà Bảng điều khiển phải đáp ứng không chỉ phụ thuộc vào ngành, bộ phận, quy trình, mà còn phụ thuộc vào vị trí của người sử dụng trong công ty.
Dashboard dành cho phân tích được thiết kế để hỗ trợ người ra quyết định, giám đốc điều hành và lãnh đạo cấp cao trong việc đặt mục tiêu, hiểu rõ tình hình kinh doanh và lý do diễn ra như vậy. Với thông tin này, họ có thể thực hiện các thay đổi phù hợp nhằm giải quyết vấn đề hiệu quả.
Hỗ trợ tương tác với các dữ liệu được trực quan hóa
Dữ liệu sẽ được trình bày trên trang Dashboard dưới các hình thức bảng, biểu đồ đường, biểu đồ thanh và đồng hồ đo, nhằm hỗ trợ người dùng theo dõi một cách thuận tiện tình hình hoạt động kinh doanh của công ty, dựa trên các tiêu chuẩn và mục tiêu đã đề ra.
Bạn có thể linh hoạt thiết kế trang dashboard để theo dõi số liệu theo ý muốn của mình. Ngay cả những con số đơn giản cũng có thể được biểu diễn một cách trực quan bằng cách sử dụng các biểu tượng, ví dụ như hình tam giác màu đỏ hướng xuống để thể hiện sự giảm đi, hoặc hình tam giác màu xanh lá cây hướng lên để thể hiện sự tăng.
Vậy bạn cần Data dashboard hay Báo cáo truyền thống?
Nhu cầu của bạn sẽ quyết định điều đó. Dưới đây là một số sự khác biệt giữa hai khái niệm để giúp bạn xác định loại nào nên sử dụng.
Báo cáo dạng truyền thống
Các báo cáo này thường sẽ được nộp sau một khoảng thời gian nhất định để đảm bảo tính ổn định và ít sai sót.
Báo cáo dạng Data Dashboard
Phù hợp với các số liệu thường xuyên biến đổi như hiệu suất của các chiến dịch trên Facebook, lưu lượng truy cập của trang web, và nhiều hơn nữa.

Tại sao doanh nghiệp bạn nên sử dụng dữ liệu dưới dạng Dashboard?
Dashboard data là công cụ hữu ích để tạo ra các báo cáo cuối tháng dễ dàng hơn. Người dùng có thể tương tác với thông tin từ bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào mà không cần dành quá nhiều thời gian để chuẩn bị và phân tích.
Theo dõi nhiều KPI và chỉ số cùng một lúc
Mọi sự thay đổi trong hoạt động doanh nghiệp, bao gồm cả Marketing, bán hàng, hỗ trợ và tài chính, đều ảnh hưởng toàn diện đến toàn bộ doanh nghiệp.
Nhờ vào trang tổng quan, người dùng có thể nhận thức được tác động của hoạt động doanh nghiệp đối với các chỉ số KPI và các chỉ số khác. Điều này giúp doanh nghiệp nhận ra những hoạt động mang lại hiệu quả cho mình.
Hiểu số liệu dễ dàng hơn
Trang Dashboard mang đến một giao diện trực quan, hiển thị các KPI và chỉ số thông qua việc sử dụng các hình ảnh như bảng, biểu đồ đường, biểu đồ thanh và đồng hồ đo.
Để tạo ra một Dashboard hiệu quả, người dùng cần áp dụng màu sắc, biểu tượng và hình ảnh để làm nổi bật những điểm dữ liệu quan trọng.
Người dùng có thể dễ dàng tiếp thu thông tin cần thiết mà không cần phải xem bảng tính, email hoặc đăng nhập vào trang web.
Có một Data dashboard là vô cùng hữu ích vì chúng trực quan hóa thông tin theo cách mà mọi người đều có thể hiểu. Ngay cả khi bạn không làm việc trong lĩnh vực Marketing, bạn vẫn có thể hiểu được những con số trong bảng số liệu của họ.
Lưu ý quan trọng: Bạn không cần phải là một chuyên gia phân tích để sử dụng và hiểu ý nghĩa của một bảng điều khiển dữ liệu.
Chia sẻ Dashboard của bạn với những người khác
Các Dashboard khi được lưu trữ trong bộ nhớ chung sẽ hỗ trợ người dùng truy cập vào các chỉ số và KPI cần thiết một cách linh hoạt bằng máy tính để bàn, thiết bị di động và máy tính bảng.
Ngoài những cách thông thường để chia sẻ thông tin như gửi báo cáo qua email, in báo cáo hoặc truy cập trực tiếp, người dùng còn có thể tạo một liên kết công khai đến trang dashboard của họ để chia sẻ quyền truy cập với những người khác tùy thuộc vào công việc của họ.
Nhờ vào những lợi ích này, Data dashboard đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trong môi trường làm việc ảo và giúp cho các thành viên trong nhóm dễ dàng hợp tác hơn so với phương pháp truyền thống.
Giúp cho việc làm báo cáo dễ dàng hơn
KPI dashboard là gì?
KPI là những chỉ số quan trọng nhất đối với một doanh nghiệp thông thường. Đây là cách chủ yếu để thiết lập mục tiêu và đo lường tiến độ so với mục tiêu đề ra.
Một bảng điều khiển KPI sẽ tổng hợp các chỉ số KPI trong cùng một địa điểm, để dễ dàng so sánh và phân tích. Bạn có thể xem các thành tích của mình được so sánh trên các đơn vị đo lường khác nhau. Giống như hầu hết các tổ chức hiện nay, bạn có thể có rất nhiều dữ liệu, thường được lưu trữ trên kho dữ liệu hoặc hồ dữ liệu.
Để trích xuất insight từ dữ liệu, cần phải sắp xếp, lọc, phân tích và trực quan hóa thành một câu chuyện dựa trên dữ liệu. Dashboard đóng vai trò quan trọng trong quá trình trực quan hóa này. Nó giúp chuyển đổi các dữ liệu phức tạp và rời rạc thành một hình thức dễ hiểu hơn.
Tại sao bạn lại cần KPI dashboard?
Các chỉ số KPI của bạn có mối liên kết và tác động lẫn nhau. Khi được hiển thị cùng nhau, chúng sẽ giúp bạn nhận thấy ngay các mục tiêu liên quan và các lĩnh vực trong doanh nghiệp đang được đẩy lên mà phải đánh đổi với những lĩnh vực khác. Bạn có thể bắt đầu bằng cách điều chỉnh mục tiêu và chính sách trong doanh nghiệp để tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Các doanh nghiệp thường chia KPI của mình thành hai loại: KPI quan trọng và KPI kém quan trọng. Ví dụ như KPI tổ chức, sau đó được chia thành KPI cho từng phòng ban và từng nhân viên.
Việc trình bày các chỉ số trên 1 dashboard mang lại ưu điểm là bạn có thể xem được sự đóng góp của các mục tiêu nhỏ vào việc đạt được mục tiêu lớn của doanh nghiệp. Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra sự quan trọng và tác động của chúng đến hiệu suất tổng thể của công ty.
Ví dụ như, để tăng lợi năm hàng năm của công ty lên 10%, bạn đã đề ra mục tiêu KPI cho đội sales là 30 đơn hàng mỗi tháng. Mặc dù hầu hết các nhân viên đã đạt được các mục tiêu đã đề ra, tuy nhiên lợi nhuận vẫn đang trì trệ và không có sự tăng trưởng.
Khi kiểm tra bảng điều khiển KPI và các chỉ số theo dõi KPI, bạn thấy tỉ lệ khách hàng quay trở lại đang giảm và ảnh hưởng đến lợi nhuận. Bạn nhận ra rằng nhóm của bạn quá tập trung vào doanh số mới mà bỏ qua việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiện tại. Để đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận bền vững, bạn cần tập trung vào việc duy trì và chăm sóc khách hàng hiện tại hơn là tìm kiếm khách hàng mới.

Tính năng và lợi ích của KPI dashboard
Dựa trên phần mềm bạn chọn, các dashboard của bạn có thể bao gồm nhiều chỉ số KPI khác nhau. Các chỉ số này có thể bao gồm lợi nhuận biên, tăng trưởng doanh thu, tỉ lệ khách hàng rời đi, khả năng giữ dự án đúng tiến độ và đủ ngân sách. Bạn có thể tính được số tiền kiếm được từ mỗi khách hàng hoặc thời gian dành cho mỗi khách hàng.
Có thể tùy chỉnh các bảng điều khiển của bạn để phù hợp với yêu cầu của người dùng. Bảng KPI của CEO sẽ khác với của Project Manager hoặc của phòng Marketing, với những phần insight khác nhau được làm nổi bật phù hợp với vai trò của họ.
Dashboard có thể tăng hiệu suất làm việc nhóm và khả năng hợp tác. Khi mọi người có thể truy cập vào cùng một bảng điều khiển để so sánh quy trình của bạn với KPI, khả năng làm việc nhóm và tối ưu công việc có thể được cải thiện ngày càng tốt hơn.
Các loại KPI trong các loại Dashboard
KPI cho hiệu suất website Thương mại điện tử
Nếu không có phương pháp để theo dõi các nỗ lực marketing của bạn và đánh giá xem cái gì đang hoạt động hiệu quả, cái gì không, và làm sao bạn biết bạn có đang đi đúng hướng – và làm sao để theo sát chiến lược, cũng như nâng cao hiệu suất mọi lúc mọi nơi.
KPI cho các Dashboard tài chính
Mục tiêu chính của mọi doanh nghiệp là tạo ra lợi nhuận. Ngay cả khi bạn là một doanh nghiệp phi lợi nhuận, bạn cũng cần hiểu rằng quản lý ngân sách một cách hiệu quả là quan trọng. Điều này có nghĩa là KPI tài chính của bạn sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
Bạn cần có cái nhìn toàn diện về các khía cạnh liên quan đến tiền bạc, lợi nhuận và lỗ hại cũng như các vấn đề tài chính khác, đồng thời cần có số liệu này được trình bày ở một cách dễ hiểu nhất có thể.
KPI Sales
Các chỉ số KPI bán hàng đo lường sự tăng trưởng của công ty và được áp dụng để giám sát hiệu suất và hiệu quả tổng thể của nhiều hoạt động tăng doanh thu trong doanh nghiệp. Một dashboard hiệu quả sẽ cung cấp cái nhìn rõ ràng về quá trình chuyển đổi bán hàng của bạn.

Mẫu Data Dashboard và các Metrics cho marketing và Sale
Việc lựa chọn KPI và chỉ số cần theo dõi trên trang Data Dashboard là một yếu tố quan trọng trong quá trình thiết kế Dashboard cho tổ chức. Các trang Dashboard được xây dựng dựa trên mục đích để đáp ứng trực tiếp nhu cầu của các phòng ban và doanh nghiệp.
Dashboard linh hoạt là một công cụ hữu ích cho mọi ngành và bộ phận, bao gồm giám đốc điều hành, bán hàng, tiếp thị, truyền thông xã hội, SaaS, phát triển, cung cấp, trung tâm cuộc gọi và chăm sóc sức khỏe.
Marketing Dashboards
Có thể bạn đang cố gắng theo dõi hiệu quả của hoạt động Marketing, lượng truy cập từ SEO và tăng trưởng trên mạng xã hội của bạn. Việc thiết lập các chỉ số tiếp thị và KPI có thể đo lường sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đạt được các mục tiêu được đề ra trong mỗi giai đoạn.
Các nhóm Marketing phải tự theo dõi tiến độ và hiệu suất trong thời gian thực bằng các chỉ số thực tế vì hoạt động của họ diễn ra trên nhiều kênh khác nhau. Khi chọn các chỉ số Marketing phù hợp, bạn nên đảm bảo chúng đáng tin cậy và phản ánh đúng hiệu quả của chiến dịch.
Sales Dashboards
Để đảm bảo hiệu quả tối đa của đội sales, các doanh nghiệp cần tạo ra một văn hóa trong tổ chức dựa trên dữ liệu, bằng cách chia sẻ các chỉ số hiệu suất và kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Dashboard điều hành
Công cụ data dashboard là một công cụ rất mạnh mẽ dành cho các nhà điều hành, bởi vì nó có khả năng tổng hợp các dữ liệu phức tạp và hiển thị chúng một cách dễ hiểu. Bảng data dashboard cho phép các nhà điều hành theo dõi, giám sát và quản lý các chỉ số quan trọng của doanh nghiệp.
A1 hướng đến đồng hành với doanh nghiệp Việt Nam trong việc chuyển đổi số và sử dụng dữ liệu để nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Chúng tôi giới thiệu dịch vụ tư vấn và triển khai hệ thống CDP 365 của ANTSOMI. Giải pháp này giúp doanh nghiệp thu thập và tổng hợp dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn, tạo ra cái nhìn toàn diện về khách hàng và giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng để xây dựng trải nghiệm tốt nhất. Điều này cũng thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp.