Tổng Hợp

Dashboard là gì? Giải pháp tương lai cho ngành phân tích số liệu Marketing

Data dashboard là gì?

Data dashboard là một dạng giao diện đồ họa người dùng (Graphical user interface) được sử dụng để trực quan hóa dữ liệu (data visualization). Nó kết nối với các nguồn dữ liệu, tệp tin, tệp tin đính kèm, dịch vụ và API của doanh nghiệp để hiển thị tất cả dữ liệu này dưới dạng bảng, biểu đồ đường và biểu đồ thanh.

Mục tiêu sử dụng Bảng điều khiển Dữ liệu.

  • Bảng điều khiển cho phép chúng ta xem bức ảnh doanh nghiệp một cách nhanh chóng và toàn diện nhất.
  • Nó mang lại một cái nhìn sâu sắc về dữ liệu, hỗ trợ theo dõi thời gian thực của nhiều bộ phận khác nhau như Marketing, Sale; và đồng thời hỗ trợ tổ chức nâng cao năng suất của doanh nghiệp.
  • Xây dựng một hệ thống bảng điều khiển dữ liệu đặc biệt cho doanh nghiệp của bạn.
  • Tại sao doanh nghiệp cần Business Dashboards?

    Theo dõi hoạt động các bộ phận trong tổ chức công ty

    Business Dashboards có thể là một công cụ hiệu quả cho các giám đốc điều hành.

    Trang tổng quan cung cấp một cái nhìn tổng quan và dễ hiểu về hiệu suất kinh doanh để hỗ trợ quyết định.

    Theo dõi hoạt động các bộ phận trong tổ chức công ty giúp quản lý hiệu quả và đảm bảo sự hoạt động suôn sẻ của các phòng ban, từ việc tiếp nhận và xử lý thông tin, quản lý nhân sự, đến việc theo dõi và đánh giá hiệu suất làm việc của các bộ phận.

    Dashboard được thiết kế để người dùng có thể nhanh chóng phân tích dữ liệu và nhận biết thông tin quan trọng. Một phương pháp phổ biến để xây dựng một Data dashboard cho doanh nghiệp là sử dụng mô hình câu hỏi-trả lời.

    Ví dụ chẳng hạn.

  • Trung tâm chăm sóc đã gọi được bao nhiêu cuộc trong tuần? Số lượng đó nhiều hơn hay ít hơn tuần trước?
  • 5 sản phẩm hàng đầu trong doanh số bán hàng là gì? Cơ hội của chúng nằm ở đâu trên thị trường?
  • Nguồn đến của website từ đâu? Số lượng tìm kiếm các website có tăng không?
  • Cấu trúc marketing của doanh nghiệp như thế nào? Nó có đáp ứng mục tiêu không?
  • Linh hoạt lựa chọn KPI, tổng hợp và trực quan hóa dữ liệu

    Câu hỏi của doanh nghiệp mà Bảng điều khiển phải đáp ứng không chỉ phụ thuộc vào ngành, bộ phận, quy trình, mà còn phụ thuộc vào vị trí của người sử dụng trong công ty.

    Dashboard dành cho phân tích được thiết kế để hỗ trợ người ra quyết định, giám đốc điều hành và lãnh đạo cấp cao trong việc đặt mục tiêu, hiểu rõ tình hình kinh doanh và lý do diễn ra như vậy. Với thông tin này, họ có thể thực hiện các thay đổi phù hợp nhằm giải quyết vấn đề hiệu quả.

    Hỗ trợ tương tác với các dữ liệu được trực quan hóa

    Dữ liệu sẽ được trình bày trên trang Dashboard dưới các hình thức bảng, biểu đồ đường, biểu đồ thanh và đồng hồ đo, nhằm hỗ trợ người dùng theo dõi một cách thuận tiện tình hình hoạt động kinh doanh của công ty, dựa trên các tiêu chuẩn và mục tiêu đã đề ra.

    HOT 👉👉:  WinRAR là gì và tính năng nổi bật của WinRAR

    Bạn có thể linh hoạt thiết kế trang dashboard để theo dõi số liệu theo ý muốn của mình. Ngay cả những con số đơn giản cũng có thể được biểu diễn một cách trực quan bằng cách sử dụng các biểu tượng, ví dụ như hình tam giác màu đỏ hướng xuống để thể hiện sự giảm đi, hoặc hình tam giác màu xanh lá cây hướng lên để thể hiện sự tăng.

    Vậy bạn cần Data dashboard hay Báo cáo truyền thống?

    Nhu cầu của bạn sẽ quyết định điều đó. Dưới đây là một số sự khác biệt giữa hai khái niệm để giúp bạn xác định loại nào nên sử dụng.

    Báo cáo dạng truyền thống

  • Định nghĩa: Báo cáo là các tài liệu tĩnh chứa thông tin dưới dạng văn bản và biểu đồ.
  • Thiết kế báo cáo thường có độ dài khá dài, bao gồm nhiều trang và dữ liệu được trình bày dưới dạng bảng biểu. Có thể có một số đồ thị tròn hoặc đồ thị thanh trong báo cáo, nhưng không nhiều và không được nhấn mạnh.
  • Mức độ cụ thể: Gồm đồ thị và bảng biểu cho một chủ đề duy nhất.
  • Các báo cáo thường được chia sẻ dưới dạng tĩnh (PDF) và dữ liệu trên chỉ được cung cấp ở một thời điểm duy nhất và không thể được thay đổi.
  • Các ưu điểm của công cụ này là giúp người xem báo cáo dễ dàng hiểu và phân tích các giá trị và chỉ số một cách chính xác và chi tiết.
  • Khả năng tùy chỉnh của báo cáo truyền thống thường bị hạn chế. Khi đã truy cập và chia sẻ, không thể chỉnh sửa báo cáo này nữa, mà chỉ có thể chỉnh sửa trên file gốc nếu cần thiết.
  • Các báo cáo này thường sẽ được nộp sau một khoảng thời gian nhất định để đảm bảo tính ổn định và ít sai sót.

    Báo cáo dạng Data Dashboard

  • Công cụ trực quan hóa dữ liệu là một phương tiện linh hoạt và có thể điều chỉnh để hiển thị thông tin số liệu, dữ liệu và các chỉ số quan trọng (KPI) theo cách mà người dùng mong muốn.
  • Thiết kế: Dashboard dữ liệu thường được tạo ra để hiển thị tất cả thông tin trên một trang duy nhất, giúp người dùng dễ dàng nhìn thấy tình hình hoạt động của doanh nghiệp ngay lập tức.
  • Mức độ chi tiết: Bao gồm nhiều bảng biểu, biểu đồ, hình ảnh cho nhiều chủ đề có liên quan đến nhau.
  • Độ biến động: Giúp hiển thị thông tin thực tế và được cập nhật liên tục sau một khoảng thời gian.
  • Có nhiều lợi ích của việc sử dụng công cụ này. Nó giúp người xem dễ dàng hiểu tổng quan về hoạt động của doanh nghiệp một cách nhanh chóng. Đồng thời, công cụ cũng giúp phát hiện ra các xu hướng và vấn đề đáng chú ý một cách dễ dàng.
  • Có khả năng tùy chỉnh: Người xem có thể tùy chọn chỉ số và số liệu mà họ muốn xem, cũng như cách hiển thị số liệu này.
  • HOT 👉👉:  Dude là gì? Sự thật thú vị về nghĩa đa dạng của dude

    Phù hợp với các số liệu thường xuyên biến đổi như hiệu suất của các chiến dịch trên Facebook, lưu lượng truy cập của trang web, và nhiều hơn nữa.

    Báo cáo dạng Data Dashboard là một công cụ mạnh mẽ giúp tổ chức và hiển thị dữ liệu một cách trực quan và dễ hiểu. Nó cho phép người dùng theo dõi và phân tích các chỉ số, thông tin và xu hướng quan trọng trong một giao diện đồ họa.

    Tại sao doanh nghiệp bạn nên sử dụng dữ liệu dưới dạng Dashboard?

    Dashboard data là công cụ hữu ích để tạo ra các báo cáo cuối tháng dễ dàng hơn. Người dùng có thể tương tác với thông tin từ bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào mà không cần dành quá nhiều thời gian để chuẩn bị và phân tích.

    Theo dõi nhiều KPI và chỉ số cùng một lúc

    Mọi sự thay đổi trong hoạt động doanh nghiệp, bao gồm cả Marketing, bán hàng, hỗ trợ và tài chính, đều ảnh hưởng toàn diện đến toàn bộ doanh nghiệp.

    Nhờ vào trang tổng quan, người dùng có thể nhận thức được tác động của hoạt động doanh nghiệp đối với các chỉ số KPI và các chỉ số khác. Điều này giúp doanh nghiệp nhận ra những hoạt động mang lại hiệu quả cho mình.

    Hiểu số liệu dễ dàng hơn

    Trang Dashboard mang đến một giao diện trực quan, hiển thị các KPI và chỉ số thông qua việc sử dụng các hình ảnh như bảng, biểu đồ đường, biểu đồ thanh và đồng hồ đo.

    Để tạo ra một Dashboard hiệu quả, người dùng cần áp dụng màu sắc, biểu tượng và hình ảnh để làm nổi bật những điểm dữ liệu quan trọng.

    Người dùng có thể dễ dàng tiếp thu thông tin cần thiết mà không cần phải xem bảng tính, email hoặc đăng nhập vào trang web.

    Có một Data dashboard là vô cùng hữu ích vì chúng trực quan hóa thông tin theo cách mà mọi người đều có thể hiểu. Ngay cả khi bạn không làm việc trong lĩnh vực Marketing, bạn vẫn có thể hiểu được những con số trong bảng số liệu của họ.

    Lưu ý quan trọng: Bạn không cần phải là một chuyên gia phân tích để sử dụng và hiểu ý nghĩa của một bảng điều khiển dữ liệu.

    Chia sẻ Dashboard của bạn với những người khác

    Các Dashboard khi được lưu trữ trong bộ nhớ chung sẽ hỗ trợ người dùng truy cập vào các chỉ số và KPI cần thiết một cách linh hoạt bằng máy tính để bàn, thiết bị di động và máy tính bảng.

    HOT 👉👉:  BACHELOR, UNDERGRADUATE LÀ GÌ? ALT Scholarships

    Ngoài những cách thông thường để chia sẻ thông tin như gửi báo cáo qua email, in báo cáo hoặc truy cập trực tiếp, người dùng còn có thể tạo một liên kết công khai đến trang dashboard của họ để chia sẻ quyền truy cập với những người khác tùy thuộc vào công việc của họ.

    Nhờ vào những lợi ích này, Data dashboard đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trong môi trường làm việc ảo và giúp cho các thành viên trong nhóm dễ dàng hợp tác hơn so với phương pháp truyền thống.

    Giúp cho việc làm báo cáo dễ dàng hơn

  • Tiết kiệm thời gian: người dùng không cần phải truy cập nhiều nguồn khác nhau để theo dõi thông tin nữa.
  • Dashboard tự động tổng hợp dữ liệu từ mọi lúc mọi nơi, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức trong việc thu thập, phân tích và định dạng lại dữ liệu.
  • Người dùng có thể linh hoạt tùy chỉnh: tạo file PDF, email và báo cáo trực tiếp từ bảng Dashboard. Chỉ cần chọn KPI cần phân tích, định dạng báo cáo và trình bày theo ý muốn.
  • Khả năng chia sẻ: Ngoài ra, Dashboard còn cho phép kết nối thông tin liên tục giữa các cấp của doanh nghiệp. Giám đốc điều hành và quản lý không cần yêu cầu dữ liệu từ nhân viên phân tích nữa. Nhân viên phân tích có thể làm việc liên tục để đảm bảo hoạt động suôn sẻ và người dùng khác cũng có thể truy cập thông tin này bất kỳ lúc nào.
  • KPI dashboard là gì?

    KPI là những chỉ số quan trọng nhất đối với một doanh nghiệp thông thường. Đây là cách chủ yếu để thiết lập mục tiêu và đo lường tiến độ so với mục tiêu đề ra.

    Một bảng điều khiển KPI sẽ tổng hợp các chỉ số KPI trong cùng một địa điểm, để dễ dàng so sánh và phân tích. Bạn có thể xem các thành tích của mình được so sánh trên các đơn vị đo lường khác nhau. Giống như hầu hết các tổ chức hiện nay, bạn có thể có rất nhiều dữ liệu, thường được lưu trữ trên kho dữ liệu hoặc hồ dữ liệu.

    Để trích xuất insight từ dữ liệu, cần phải sắp xếp, lọc, phân tích và trực quan hóa thành một câu chuyện dựa trên dữ liệu. Dashboard đóng vai trò quan trọng trong quá trình trực quan hóa này. Nó giúp chuyển đổi các dữ liệu phức tạp và rời rạc thành một hình thức dễ hiểu hơn.

    Tại sao bạn lại cần KPI dashboard?

    Các chỉ số KPI của bạn có mối liên kết và tác động lẫn nhau. Khi được hiển thị cùng nhau, chúng sẽ giúp bạn nhận thấy ngay các mục tiêu liên quan và các lĩnh vực trong doanh nghiệp đang được đẩy lên mà phải đánh đổi với những lĩnh vực khác. Bạn có thể bắt đầu bằng cách điều chỉnh mục tiêu và chính sách trong doanh nghiệp để tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh.

    HOT 👉👉:  15+ app hack game đỉnh cao giúp bạn làm chủ mọi cuộc chơi

    Các doanh nghiệp thường chia KPI của mình thành hai loại: KPI quan trọng và KPI kém quan trọng. Ví dụ như KPI tổ chức, sau đó được chia thành KPI cho từng phòng ban và từng nhân viên.

    Việc trình bày các chỉ số trên 1 dashboard mang lại ưu điểm là bạn có thể xem được sự đóng góp của các mục tiêu nhỏ vào việc đạt được mục tiêu lớn của doanh nghiệp. Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra sự quan trọng và tác động của chúng đến hiệu suất tổng thể của công ty.

    Ví dụ như, để tăng lợi năm hàng năm của công ty lên 10%, bạn đã đề ra mục tiêu KPI cho đội sales là 30 đơn hàng mỗi tháng. Mặc dù hầu hết các nhân viên đã đạt được các mục tiêu đã đề ra, tuy nhiên lợi nhuận vẫn đang trì trệ và không có sự tăng trưởng.

    Khi kiểm tra bảng điều khiển KPI và các chỉ số theo dõi KPI, bạn thấy tỉ lệ khách hàng quay trở lại đang giảm và ảnh hưởng đến lợi nhuận. Bạn nhận ra rằng nhóm của bạn quá tập trung vào doanh số mới mà bỏ qua việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiện tại. Để đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận bền vững, bạn cần tập trung vào việc duy trì và chăm sóc khách hàng hiện tại hơn là tìm kiếm khách hàng mới.

    Tại sao bạn lại cần KPI dashboard? KPI dashboard là một công cụ quan trọng giúp bạn theo dõi và đánh giá hiệu suất kinh doanh của công ty dựa trên các chỉ số quan trọng. Nó giúp bạn hiểu rõ hơn về sự phát triển và tiến bộ của công ty, từ đó đưa ra các quyết định và hành động phù hợp để đạt được mục tiêu kinh doanh.

    Tính năng và lợi ích của KPI dashboard

    Dựa trên phần mềm bạn chọn, các dashboard của bạn có thể bao gồm nhiều chỉ số KPI khác nhau. Các chỉ số này có thể bao gồm lợi nhuận biên, tăng trưởng doanh thu, tỉ lệ khách hàng rời đi, khả năng giữ dự án đúng tiến độ và đủ ngân sách. Bạn có thể tính được số tiền kiếm được từ mỗi khách hàng hoặc thời gian dành cho mỗi khách hàng.

    Có thể tùy chỉnh các bảng điều khiển của bạn để phù hợp với yêu cầu của người dùng. Bảng KPI của CEO sẽ khác với của Project Manager hoặc của phòng Marketing, với những phần insight khác nhau được làm nổi bật phù hợp với vai trò của họ.

    Dashboard có thể tăng hiệu suất làm việc nhóm và khả năng hợp tác. Khi mọi người có thể truy cập vào cùng một bảng điều khiển để so sánh quy trình của bạn với KPI, khả năng làm việc nhóm và tối ưu công việc có thể được cải thiện ngày càng tốt hơn.

    HOT 👉👉:  Review sữa Vinlac Gold: Nguồn gốc, thành phần, mức giá cả chi tiết

    Các loại KPI trong các loại Dashboard

    KPI cho hiệu suất website Thương mại điện tử

    Nếu không có phương pháp để theo dõi các nỗ lực marketing của bạn và đánh giá xem cái gì đang hoạt động hiệu quả, cái gì không, và làm sao bạn biết bạn có đang đi đúng hướng – và làm sao để theo sát chiến lược, cũng như nâng cao hiệu suất mọi lúc mọi nơi.

  • Hiệu quả từ khóa.
  • Số giờ và số trang đã xem trên mỗi trang.
  • % Lượt truy cập mới.
  • Tỷ lệ khách hàng tiềm năng trên số lượt truy cập.
  • Tỷ lệ biến đổi.
  • Điểm chủ đạo trung bình.
  • KPI cho các Dashboard tài chính

    Mục tiêu chính của mọi doanh nghiệp là tạo ra lợi nhuận. Ngay cả khi bạn là một doanh nghiệp phi lợi nhuận, bạn cũng cần hiểu rằng quản lý ngân sách một cách hiệu quả là quan trọng. Điều này có nghĩa là KPI tài chính của bạn sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

    Bạn cần có cái nhìn toàn diện về các khía cạnh liên quan đến tiền bạc, lợi nhuận và lỗ hại cũng như các vấn đề tài chính khác, đồng thời cần có số liệu này được trình bày ở một cách dễ hiểu nhất có thể.

  • Tỷ lệ chi phí vận hành (Opex) so với doanh thu (Sales).
  • Thu nhập và thua lỗ.
  • Lợi nhuận ròng và Lợi nhuận gộp.
  • Các nguồn thu nhập liên quan phụ thuộc vào nhóm khách hàng.
  • Đánh giá hiệu suất đầu tư theo tỷ trọng.
  • Nợ trên Vốn chủ sở hữu.
  • Lợi nhuận lỡ lợi nhuận gộp.
  • Thu nhập từ các khoản phải thu.
  • Doanh số các khoản thanh toán.
  • KPI Sales

    Các chỉ số KPI bán hàng đo lường sự tăng trưởng của công ty và được áp dụng để giám sát hiệu suất và hiệu quả tổng thể của nhiều hoạt động tăng doanh thu trong doanh nghiệp. Một dashboard hiệu quả sẽ cung cấp cái nhìn rõ ràng về quá trình chuyển đổi bán hàng của bạn.

  • Phát triển doanh số bán hàng.
  • Chi phí thu thập đối tác.
  • Giá cả cho mỗi khách hàng tiềm năng.
  • Thời gian tồn tại của quá trình bán hàng.
  • Tỷ lệ biến đổi. từ leads đến khách hàng.
  • KPI Sales

    Mẫu Data Dashboard và các Metrics cho marketing và Sale

    Việc lựa chọn KPI và chỉ số cần theo dõi trên trang Data Dashboard là một yếu tố quan trọng trong quá trình thiết kế Dashboard cho tổ chức. Các trang Dashboard được xây dựng dựa trên mục đích để đáp ứng trực tiếp nhu cầu của các phòng ban và doanh nghiệp.

    HOT 👉👉:  Baccarat là gì mà khiến giới trẻ mê mệt?

    Dashboard linh hoạt là một công cụ hữu ích cho mọi ngành và bộ phận, bao gồm giám đốc điều hành, bán hàng, tiếp thị, truyền thông xã hội, SaaS, phát triển, cung cấp, trung tâm cuộc gọi và chăm sóc sức khỏe.

    Marketing Dashboards

    Có thể bạn đang cố gắng theo dõi hiệu quả của hoạt động Marketing, lượng truy cập từ SEO và tăng trưởng trên mạng xã hội của bạn. Việc thiết lập các chỉ số tiếp thị và KPI có thể đo lường sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đạt được các mục tiêu được đề ra trong mỗi giai đoạn.

    Các nhóm Marketing phải tự theo dõi tiến độ và hiệu suất trong thời gian thực bằng các chỉ số thực tế vì hoạt động của họ diễn ra trên nhiều kênh khác nhau. Khi chọn các chỉ số Marketing phù hợp, bạn nên đảm bảo chúng đáng tin cậy và phản ánh đúng hiệu quả của chiến dịch.

  • Hãy chú ý đến kênh bạn đang sử dụng và người sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định kinh doanh.
  • Các chỉ số bạn muốn theo dõi sẽ khác nhau tuỳ vào từng vai trò. Ví dụ, giám đốc điều hành muốn xem tổng quan cho tất cả các kênh Marketing, trong khi nhà quản lý muốn đi sâu vào các chỉ số để hiểu rõ hơn về hiệu suất hàng ngày.
  • Sales Dashboards

    Để đảm bảo hiệu quả tối đa của đội sales, các doanh nghiệp cần tạo ra một văn hóa trong tổ chức dựa trên dữ liệu, bằng cách chia sẻ các chỉ số hiệu suất và kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

    Sales Dashboards

    Dashboard điều hành

    Công cụ data dashboard là một công cụ rất mạnh mẽ dành cho các nhà điều hành, bởi vì nó có khả năng tổng hợp các dữ liệu phức tạp và hiển thị chúng một cách dễ hiểu. Bảng data dashboard cho phép các nhà điều hành theo dõi, giám sát và quản lý các chỉ số quan trọng của doanh nghiệp.

    A1 hướng đến đồng hành với doanh nghiệp Việt Nam trong việc chuyển đổi số và sử dụng dữ liệu để nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Chúng tôi giới thiệu dịch vụ tư vấn và triển khai hệ thống CDP 365 của ANTSOMI. Giải pháp này giúp doanh nghiệp thu thập và tổng hợp dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn, tạo ra cái nhìn toàn diện về khách hàng và giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng để xây dựng trải nghiệm tốt nhất. Điều này cũng thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp.

    Hãy để A1 hỗ trợ bạn hiểu rõ hơn về CDP qua buổi tư vấn cá nhân nhé!

    Show More

    Zini Blog

    Zini Blog chuyên trang thông tin về chia sẻ kiến thức, Review thương hiệu – Khám phá cuộc sống – Kết nối sở thích

    Related Articles

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Back to top button