Công ty TNHH Khu Du Lịch Vịnh Thiên Đường ALMA cần giải quyết quyền lợi của khách hàng

Thư khẩn của gia đình chị Mỹ Linh được gửi tới biên tập viên của Môi Trường Và Xã Hội.
Theo thông tin ông Bá cung cấp, sau khi mời ông Phan Hoàng Bá và bà Nguyễn Thị Tú, sức khoẻ đã suy giảm và không đủ tinh thần để tham dự sự kiện do ALMA tổ chức tại Hà Nội. Các nhân viên của ALMA đã tư vấn ông Bá một cách khéo léo, khiến ông hiểu sai về quyền lợi trong hợp đồng ký kết. Sau đó, họ đưa ông Bá và bà Tú vào phòng riêng để tư vấn, và tự ý cầm điện thoại của ông Bá để nhắn tin cho con gái yêu cầu chuyển tiền nộp cho ALMA ngay.
Ông Bá đã xác nhận bị mắc bệnh đục thuỷ tinh thể trong phiếu khám bệnh, nhưng vẫn bị “thôi miên” để mua hợp đồng du lịch. (Hình ảnh Gia đình cung cấp).
Môi Trường Và Xã Hội nhận được phản ánh từ chị Phan Hoàng Mỹ Linh (quận Đống Đa, Hà Nội) qua đường dây nóng. Chị Linh cho biết vào ngày 1/9/2022, ALMA đã tổ chức một sự kiện nhằm quảng bá dịch vụ tại Hà Nội và đã mời bố chị, ông Phan Hoàng Bá, tham gia. Các nhân viên tư vấn của ALMA đã chỉnh sửa thông tin để ông hiểu nhầm rằng ông sẽ được hưởng một căn nghỉ dưỡng tại ALMA Resort mỗi năm thay vì được hưởng 1 kỳ nghỉ 7 ngày như ban đầu, nhằm tạo điều kiện cho việc kinh doanh.
Sau khi phóng viên tìm hiểu, ông Phan Hoàng Bá đã ký hợp đồng “sở hữu kỳ nghỉ” số PBRC-H-992218 tại sự kiện ngày 1/9/2022 với tổng giá trị là 280 triệu VND. Trong đó, số tiền phải thanh toán ngay trong ngày ký hợp đồng là 84.000.000 VND, tương đương 30% giá trị hợp đồng. Phần còn lại, tức là 196.000.000 VND, sẽ được thanh toán dần trong 7 tháng tiếp theo.
| |
Bản hợp đồng đã được ký bởi ông Phan Hoàng Bá.
Trong Thư cầu cứu, Chị Linh tỏ thái độ không hài lòng khi nói: “Sau khi đã lừa dối bố mẹ tôi vào phòng riêng, họ đưa cho bố mẹ tôi một cốc nước để giải khát sau một ngày dài ngồi. Chỉ sau một thời gian ngắn, bố mẹ tôi trở nên mệt mỏi và buồn ngủ, không còn tinh thần tỉnh táo. Tôi không biết vì lý do gì, nhưng tinh thần của họ đã không còn kiểm soát được khi 3 nhân viên của ALMA áp đảo và thúc ép để kí… Họ đã tự ý lấy điện thoại của bố tôi để nhắn tin cho người nhà yêu cầu chuyển tiền (tin nhắn của em tôi tôi đã giữ lại).
Nhân viên tự ý lấy điện thoại của cha tôi để nhắn tin cho người nhà gửi tiền (theo tin nhắn của chị Linh).
Bố tôi kể rằng, lúc đó họ hỏi cô chú liệu có mang theo tiền không? Họ còn hỏi xem cô chú có đem theo vàng và đô la không?.
Chị Mỹ Linh cũng phân tích thêm rằng, có thể đây là một hành động lừa đảo tinh vi. ALMA đã bán cho chị một kỳ nghỉ 7 ngày tại khu Resort của họ. Tuy nhiên, ông bà già trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, đang mắc các bệnh lâu năm và không có tiền để điều trị, vậy làm sao họ có tiền để đi du lịch. Dù việc bán kỳ nghỉ có hợp pháp hay không, nhưng đây là một hành vi không đạo đức trong kinh doanh. Hợp đồng là thoả thuận giữa hai bên, và khi có vấn đề phát sinh, hai bên vẫn có thể thương lượng lại. Tuy nhiên, sau khi kí hợp đồng và nộp tiền vào ngày 1/9/2022, ngay sau đó, mẹ tôi đã gọi điện cho Anh Hải, người tự xưng là quản lý, để hủy hợp đồng nhưng đều bị từ chối.
Biên bản cuộc họp giữa gia đình chị Mỹ Linh và ALMA Hà Nội.
Sau khi phát hiện vụ việc, gia đình chị Linh đã liên lạc với ALMA Resort nhiều lần, mong muốn huỷ hợp đồng và đòi lại tiền cọc mà bố mẹ chị đã đóng. Tuy nhiên, đại diện của ALMA Resort đã từ chối trả lại số tiền và cố tình tránh trách nhiệm trong các buổi làm việc. Vì vậy, gia đình chị Mỹ Linh đã quyết định sẽ khởi kiện tới tòa án nếu ALMA vẫn tiếp tục né tránh việc giải quyết vụ việc.
Phỏng vấn với phóng viên Môi Trường và Xã Hội, chị Linh xác nhận rằng bố chị, ông Phan Hoàng Bá, đang mắc bệnh ù tai, Viêm tai xương chẩm mãn tính, thủng màng nhĩ bên trái và đục thủy tinh thể trong mắt. Ông đã trải qua sự suy giảm sức khỏe và không còn đủ sự minh mẫn. Chúng tôi đã xem phiếu khám bệnh và giấy tờ chứng minh.
Nếu các nạn nhân của ALMA Resort quyết định khởi kiện, họ sẽ phải dành nhiều thời gian và phải đến Khánh Hoà để tiến hành kiện. Tuy nhiên, gia đình chị Linh quyết tâm đấu tranh đến cùng trong vụ này, bất chấp khó khăn và thời gian, nhằm tránh cho nhiều người khác rơi vào tình trạng bất lợi giống như gia đình chị.
Cẩn trọng với sự thay đổi của dịch vụ “sở hữu kỳ nghỉ”.
Khu nghỉ dưỡng ALMA Resort Cam Ranh được xây dựng bởi Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường. Nằm ở Bãi Dài, huyện Cam Lâm, Khánh Hoà, ALMA Resort bao gồm 400 căn hộ và 200 Villa hướng biển, với đầy đủ tiện nghi. Nó đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 29/12/2019.
ALMA Resort Cam Ranh triển khai dự án theo hình thức “sở hữu kỳ nghỉ” (Timeshare). Khi khách hàng ký hợp đồng, họ sẽ sở hữu dịch vụ thay vì sở hữu bất động sản. Sở hữu này chỉ có giá trị trong một khoảng thời gian nhất định (từ 30 đến 50 năm), và quyền lợi của khách hàng chỉ được áp dụng trong hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.
Dư luận đặt câu hỏi khi ALMA đã cho nhân viên bán kỳ nghỉ từ năm 2013 nhưng tòa nhà chính trong khu nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa lại chỉ được cấp giấy phép xây dựng vào năm 2017, tức là sau 4 năm. Đến cuối năm 2019, sau gần 7 năm, dịch vụ mới chính thức khai trương.
Với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng, những người sở hữu kỳ nghỉ tại ALMA chỉ được cung cấp phòng nghỉ. Chi phí đi lại, ăn uống,… Đều phải tự túc. Nếu muốn trao đổi kỳ nghỉ ở nước ngoài, khách hàng phải đóng thêm phí và tự lo vé máy bay.
Ngoài ra, hàng năm, khách hàng sẽ phải đóng phí duy trì trong khoảng từ 7,5 đến 9,6 triệu đồng. Trong năm tiếp theo, công ty sẽ lập bảng chi phí hoạt động và gửi hóa đơn cho khách hàng. Điều này có nghĩa là khách hàng có thể phải trả bất kỳ khoản chi phí nào công ty đề ra. Theo hợp đồng mẫu của ALMA, nếu pháp luật Việt Nam yêu cầu công ty phải đóng thêm khoản phí nào, công ty sẽ đóng và khách hàng phải hoàn trả.
Theo các chuyên gia, sở hữu kỳ nghỉ được xem như là việc sở hữu dịch vụ thay vì là sở hữu bất động sản. Trên toàn thế giới, nhiều người phải bán kỳ nghỉ với giá rẻ hoặc chấp nhận chuyển nhượng vì không muốn chịu các loại phí phát sinh liên quan đến kỳ nghỉ cho tới khi họ qua đời. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng không đơn giản và ở Việt Nam, hình thức này vẫn còn khá mới và đã xuất hiện nhiều rủi ro và biến tướng khiến khách hàng gặp khó khăn. Hiện tại, mô hình này vẫn gặp nhiều hạn chế pháp lý vì chưa có văn bản cụ thể quy định về hợp đồng mua bán kỳ nghỉ.
Chúng tôi mong muốn các cơ quan ban ngành xem xét và giải quyết sự việc để đảm bảo bạn đọc có cái nhìn khách quan và luôn tin tưởng vào pháp luật và nhà nước.