Đi tìm sự thật”Công ty bảo hiểm Manulife lừa đảo khách hàng”

Nhiều người đang bối rối với thông tin bị lừa đảo của công ty bảo hiểm Manulife. Hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về “Niềm tin bảo hiểm” để có cái nhìn chính xác hơn về công ty này.
Hãy trở thành người tiêu dùng thông minh và có cái nhìn khách quan, linh hoạt để thu thập thông tin cần thiết trước khi quyết định bảo vệ tài chính và sức khỏe cho gia đình của bạn.

Khi tìm hiểu và muốn tham gia bảo hiểm bất kỳ công ty nào trên mạng, bạn sẽ luôn thấy và nghe những thông tin về việc lừa đảo khách hàng của các công ty bảo hiểm. Tất cả các công ty bảo hiểm đều có những thông tin lừa đảo tương tự như vậy, và Manulife cũng không phải là ngoại lệ với thông tin “Bảo hiểm lừa đảo”. Vậy, liệu bảo hiểm nhân thọ Manulife có lừa đảo khách hàng hay không? Một công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín hàng đầu Việt Nam hiện nay liệu có lừa đảo khách hàng thông qua một số hợp đồng hay không?
Trước tiên hãy xem Bảng xếp hạng các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam để xem công ty Manulife đang đứng top bảo nhiêu nhé.
Tìm hiểu về nguồn gốc của bảo hiểm Manulife
Manulife Financial hay còn gọi là Manulife là một tập đoàn tài chính có nguồn gốc và trụ sở chính tại Canada. Tập đoàn này được thành lập bởi vị thủ tướng Canada đầu tiên và đã tồn tại và phát triển trong hơn 130 năm. Manulife được coi là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu trên toàn cầu, và cũng hoạt động tại Việt Nam.

Manulife đã phát triển trên thị trường bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam trong hơn 20 năm và hiện tại là công ty bảo hiểm nhân thọ có vốn nước ngoài đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam. Trụ sở chính của công ty nằm tại Tòa nhà Manulife Plaza, số 75 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
Manulife Việt Nam đã đạt được nhiều danh hiệu cao quý cấp quốc gia và quốc tế qua nhiều năm hình thành và phát triển. Họ đã phục vụ hơn 800.000 khách hàng tại 62 văn phòng và 45 tỉnh thành trên toàn quốc.
Manulife và lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ có nguồn gốc ra sao? Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn, hãy xem thêm bài viết dưới đây:
Bảo hiểm Manulife của nước nào

Nguyên nhân khiến khách hàng nói Manulife lừa đảo
Với sức mạnh kinh tế hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, Manulife và các công ty bảo hiểm nhân thọ khác đều đạt được sự phát triển ấn tượng và hứa hẹn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng Manulife và công ty bảo hiểm này có hành vi lừa đảo. Vậy nguyên nhân tại sao lại có những tuyên bố như vậy?
1. Cố tình lan tỏa thông tin không đúng
Nếu bạn là 1 trong số những người kinh doanh, bạn sẽ hiểu rằng thị trường kinh doanh luôn có sự cạnh tranh khốc liệt. Đặc biệt là trong lĩnh vực bảo hiểm đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Một số cá nhân với những mục đích không tốt đã cố ý gây ra các scandal để thu hút sự chú ý và sử dụng những chiêu trò không hợp lý.
Phải thừa nhận rằng có một sự thật mà nhiều người sẽ không vui lòng. Đó là chúng ta thường giữ các thông tin tốt cho riêng mình và không chia sẻ với mọi người. Điều này được coi là điều bình thường trong cuộc sống. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ thông tin nào “nóng” và chưa được hiểu rõ, chúng ta lại chia sẻ nhiều để tạo sự chú ý và tương tác. Khi câu chuyện trở nên quá phổ biến, thông tin sẽ bị biến tấu. Điều này có thể xem là một khía cạnh không tốt ở Việt Nam, khiến cho thông tin về “Bảo hiểm Manulife lừa đảo” lan truyền.
2. Khách hàng không hiểu hết quyền lợi của mình
Một sự thật đáng chú ý là có một số tư vấn viên bảo hiểm không giải thích đầy đủ cho khách hàng về quyền lợi bảo hiểm, các điều khoản hợp đồng và các điều khoản loại trừ trong quá trình tư vấn. Do đó, khách hàng không hiểu rõ về quyền lợi và vẫn tiếp tục tham gia hợp đồng bảo hiểm. Khi có sự cố bảo hiểm xảy ra, tranh chấp về quyền lợi sẽ nảy sinh. Ví dụ, tôi sẽ đưa ra một số trường hợp cụ thể:
Trường hợp 1: Anh Nguyễn Văn A đã đăng ký tham gia một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có mệnh giá là 20 triệu đồng. Hợp đồng này bao gồm các quyền lợi như: mức bồi thường 1 tỷ đồng cho trường hợp tử vong, 200 triệu đồng cho trường hợp mắc bệnh lý nghiêm trọng, 200 triệu đồng cho trường hợp tử vong và thương tật do tai nạn, trợ cấp y tế hàng ngày là 1 triệu đồng và quyền lợi món quà sức khỏe cơ bản.
Sau khi tham gia hợp đồng trong vòng 15 ngày, anh A bị ốm nằm viện với bệnh đau ruột thừa và phải điều trị qua đêm trong 5 ngày. Sau khi ra viện, anh A yêu cầu công ty bảo hiểm chi trả quyền lợi nhưng không được chấp thuận. Nguyên nhân là do quyền lợi trợ cấp y tế chỉ có hiệu lực sau 30 ngày kể từ ngày hợp đồng được cấp. Vì vậy, quyền lợi trợ cấp y tế chưa được áp dụng cho trường hợp của anh A với chỉ 15 ngày từ khi hợp đồng được cấp. Anh A sau đó tố Manulife lừa đảo khách hàng.
Thực tế, trong trường hợp này, quy trình của công ty Manulife Việt Nam đã được thực hiện đúng. Tất cả sản phẩm đều có thời gian chờ để đảm bảo tính công bằng. Cụ thể, đối với quyền lợi y tế, thời gian chờ là 30 ngày từ ngày hợp đồng được cấp.
Có thể bạn quan tâm: Các cách tra cứu bhyt chính xác và nhanh nhất
Khách hàng Nguyễn Văn B tham gia bảo hiểm với mệnh giá 20 triệu/năm và có đầy đủ quyền lợi như trường hợp 1. Trong quá trình tham gia bảo hiểm, vào tháng thứ 2, tức là sau 60 ngày kể từ ngày bắt đầu hợp đồng, anh B bị ung thư giai đoạn cuối và qua đời ngay sau khi phát hiện căn bệnh chỉ sau 2 ngày. Trong trường hợp này, công ty bảo hiểm chi trả 1 tỷ đồng cho quyền lợi tử vong, tuy nhiên gia đình anh B yêu cầu thêm quyền lợi bệnh lý nghiêm trọng trị giá 200 triệu đồng.
Công ty Manulife bị tố lừa đảo khi không chi trả thêm tiền sau 90 ngày từ ngày hợp đồng được cấp và khi người được bảo hiểm phát hiện bệnh lý nghiêm trọng, người được bảo hiểm chỉ sống tiếp 2 ngày trong 30 ngày và không tuân thủ điều khoản hợp đồng. Gia đình anh B đã quyết định tố công ty Manulife.
Thật ra, hợp đồng quy định rõ trường hợp nếu khách hàng gặp phải rủi ro bệnh lý nghiêm trọng, thì phải chờ đợi 90 ngày sau khi hợp đồng được cấp (trường hợp anh B đã được tham gia trong 6 năm) và người được bảo hiểm phải sống tiếp ít nhất 30 ngày kể từ ngày phát hiện bệnh lý nghiêm trọng để được nhận quyền lợi. Do đó, việc anh B chỉ nhận được 1 tỷ đồng cho quyền lợi tử vong là hợp lý.
Sau khi xem xét 2 trường hợp trên, chúng ta có thể nhận thấy rằng khi khách hàng tham gia bảo hiểm, nếu không có sự giải thích rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm từ tư vấn viên và khách hàng không hiểu rõ về những quyền lợi mà mình có, thì có thể dẫn đến tranh chấp và tố cáo các công ty bảo hiểm nhân thọ vì lừa đảo.
Vì thế việc lựa chọn người tư vấn để tham gia bảo hiểm nhân thọ là rất quan trọng.
3. Không trung thực khi tham gia bảo hiểm nhân thọ
Đây cũng là một trong những lý do dẫn đến các vụ kiện và tranh chấp khi có sự kiện bảo hiểm (rủi ro) xảy ra. Nguyên nhân chính cho trường hợp này là do khách hàng không trung thực khi kê khai hồ sơ tham gia bảo hiểm.
Các công ty bảo hiểm nhân thọ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin chính xác về tiền sử bệnh lý của mình và gia đình khi tham gia bảo hiểm. Điều này là cần thiết vì bảo hiểm nhân thọ tồn tại để bảo vệ khỏi những rủi ro không thể đoán trước. Nếu một người tham gia bảo hiểm với một rủi ro đã tồn tại, điều này có thể coi là việc lợi dụng hệ thống bảo hiểm. Để minh họa, ta có thể lấy ví dụ như sau.
Trường hợp số 3: Anh Nguyễn Văn C, 30 tuổi, đã có bệnh tim trong quá khứ và đã được khám và điều trị tại một số bệnh viện. Anh ấy quyết định tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của Manulife sau khi tìm hiểu. Khi làm hồ sơ tham gia bảo hiểm, anh C không khai báo bệnh tim của mình. Rồi sau 2 năm, bệnh tim của anh C tái phát và anh ấy phải điều trị trong một thời gian dài tại bệnh viện.
Khi rời viện, anh C đề nghị công ty trả quyền lợi bảo hiểm cho quyền lợi trợ cấp y tế. Trong quá trình làm hồ sơ, công ty bảo hiểm nhận thấy anh C có tiền sử bệnh tim nhưng không khai báo trong hồ sơ tham gia bảo hiểm (Bệnh viện và công ty bảo hiểm có liên kết với nhau). Vì lý do này, công ty quyết định không chi trả quyền lợi cho anh C do đã có tiền sử bệnh án có sẵn. Khi đó, anh C cũng tố cty Manulife lừa đảo.
Theo các bạn, trong trường hợp này, ai đúng ai sai khi quy định đã có sẵn.
4. Không có trách nhiệm với số tiền bỏ ra khi tham gia bảo hiểm
Khi tham gia bảo hiểm, nhiều người chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà họ có thể rút về, mà không để ý đến quyền lợi có thể nhận được. Tư tưởng mua bảo hiểm chỉ để tiết kiệm hoặc để có một cái gì đó đã không phải là lựa chọn thông minh. Khi tham gia bảo hiểm, điều quan trọng nhất là tập trung vào quyền lợi và đọc kỹ nội dung của hợp đồng và các điều khoản cụ thể. Sau đó, tương tác và thảo luận với các tư vấn viên và đại lý để tránh các tranh chấp và trường hợp lừa đảo trong bảo hiểm.
Khách hàng có thể thực hiện đóng phí bảo hiểm manulife qua các kênh được Niềm Tin Bảo Hiểm liệt kê trong bài viết.
Làm thế nào để tham gia bảo hiểm không bị lừa đảo
Hiện nay, trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, các công ty không có ý định lừa đảo khách hàng. Điều này có thể thấy qua sự phát triển của ngành này trên thế giới và tại Việt Nam trong hàng trăm năm qua. Nếu công ty bảo hiểm thực sự có ý định lừa đảo, thì không thể tồn tại trên thị trường trong thời gian dài như hiện nay. Bộ tài chính và nhà nước Việt Nam luôn thu hút người dân tham gia bảo hiểm nhân thọ thay vì đóng cửa các công ty bảo hiểm, điều này càng chứng minh rằng ngành này không có ý định lừa đảo. Bạn có thể tham khảo bài viết về đề án phát triển tăng số lượng người dân tham gia bảo hiểm nhân thọ trên báo văn phòng chính phủ Việt Nam.
Để tồn tại và phát triển tại Việt Nam, một công ty bảo hiểm nhân thọ cần được cấp phép hoạt động và tuân thủ luật kinh doanh và luật pháp Việt Nam từ bộ Tài chính. Các công ty bảo hiểm có vốn nước ngoài khi nhập cảnh Việt Nam phải đổi tên thành công ty của Việt Nam. Ví dụ, Manulife được biết đến là “công ty trách nhiệm hữu hạn Manulife Việt Nam”.

Các bước để tránh bị lừa đảo khi tham gia bảo hiểm nhân thọ bất kỳ
