C&B là gì ? Những điều cần biết về C&B

C&B là một thuật ngữ đã quá quen thuộc đối với những nhân viên làm việc và hoạt động trong ngành khách sạn nói riêng và trong các lĩnh vực khác nói chung. Vậy bạn đã biết C&B là gì ? Vị trí, công việc mà C&B đảm nhiệm trong mỗi công ty ? Làm gì để trở thành một C&B giỏi ?… Hãy cùng tìm hiểu những thông tin cần thiết về C&B qua bài viết hôm nay nhé.

1. C&B là gì ?

C&B, viết tắt của Compensation & Benefit (Bồi thường và lợi ích, phúc lợi), là một bộ phận nhân viên thuộc phòng nhân sự trong mỗi công ty. C&B là bộ phận quyết định mọi vấn đề liên quan đến các khoản lương và thưởng của các cấp bậc nhân sự trong công ty. Có thể nói vui rằng, C&B là những người có quyền lực điều động về tài chính trong các doanh nghiệp, chính vì vậy mà họ có vai trò vô cùng quan trọng.

            Đọc thêm: Inverter là gì? Những ứng dụng tuyệt vời của Inverter

C&B

Thông thường với những công ty lớn, C&B là một bộ phận nhân sự riêng biệt trong công ty, tuy nhiên trong một số trường hợp vẫn có thể có ngoại lệ là C&B được một bộ phận nhân sự khác kiêm nhiệm. Ví dụ như tại Việt Nam hiện nay, với 90% quy mô doanh nghiệp là vừa và nhỏ thì bộ phận C&B có thể được kế toán kiêm nhiệm và làm việc dưới sự chỉ đạo trực tiếp của cấp trên để tiết kiệm cho phí nhân sự.

2. Vai trò của C&B.

C&B là những nhân tố có ý nghĩa quan trọng với mọi thành viên trong công ty. Tại sao lại nói họ là người có ý nghĩa quan trọng với mọi thành viên trong công ty ? Bởi C&B chính là người sẽ quyết định mức lương, thưởng của bạn, mà lương và thưởng chắc chắn là hai yếu tố được hầu hết chúng ta quan tâm nhất khi lựa chọn công việc. Chính vì lý do này mà C&B luôn được đánh giá rất cao trong phòng nhân sự.

C&B

Đây là một bộ phận cực kỳ quan trọng, giúp chủ doanh nghiệp đo lường mức độ hiệu quả của toàn bộ hệ thống nhân sự và chi trả một cách xứng đáng cho toàn bộ công nhân viên. Mức lương và thưởng được bộ phân C&B quyết định chi trả phần nào đánh giá năng lực và hiệu quả công việc của bạn. Điều này giúp doanh nghiệp quản lý chi phí nhân sự một cách hợp lý và thỏa đáng hơn.

C&B

C&B cũng là bộ phận đưa ra những chính sách hiệu quả để nâng cao hiệu quả của công việc thông qua những yếu tố tài chính có sức ảnh hưởng lớn là lương và thưởng. Với vũ khí là lương và thưởng, C&B có thể đưa ra những giải pháp, chính sách hợp lý để giữ chân nhân tài, đào thải nhân lực kém, bồi dưỡng nhân sự và thậm chí là lôi kéo nhân tài của đối thủ về với doanh nghiệp của mình.

3. Công việc của C&B.

Trong một doanh nghiệp, bộ phận C&B thường đảm nhiệm những công việc sau:

  • Xây dựng bảng lương và những đãi ngộ theo từng vị trí công việc.
  • Kiểm tra việc chấm công và thực hiện nội quy lao động, quản lý chế độ nghỉ phép, nghỉ bù, tăng ca, giờ làm việc…
  • Xây dựng chính sách tiền lương, phúc lợi và khen thưởng trong doanh nghiệp theo mức độ hiệu quả công việc.
  • Lưu trữ, sắp xếp, cập nhật hồ sơ lương, các văn bản đề bạt, tăng lương, kỷ luật, chứng từ liên quan đến lương.
  • Cập nhật số liệu BHXH, BHYT, BHTN để hoàn thiện hồ sơ cho người lao động. 
  • Lập danh sách nhân sự cần nộp thuế thu nhập cá nhân, tiến hành lập hóa đơn thu nộp thuế cho từng nhân viên.
  • Cập nhật quy định của Pháp luật về chế độ, mức lương, chính sách… để kịp thời bổ sung, chỉnh sửa. 
  • Làm việc với ngân hàng về việc lập hồ sơ làm thẻ ATM cho nhân viên.
  • Giải quyết đề xuất nghỉ việc của nhân viên.
  • Giải đáp mọi thắc mắc về tiền lương.
  • Khảo sát và đo lường độ hài lòng về lương, phúc lợi, khen thưởng của nhân viên. 

C&B

Bài viết hôm nay đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết nhất về C&B, hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn nếu bạn đang muốn tìm hiểu và theo đuổi đam mê trở thành một C&B giỏi. Chúc các bạn thành công !

 

Đọc thêm:  Crack là gì ? Những điều cần biết về Crack

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *