Cắt côn là gì? Có nên cắt côn xe máy khi đang di chuyển hay không?

Côn xe là gì?
Côn xe máy, còn được gọi là bộ ly hợp xe máy, thường được đặt giữa hộp số và động cơ của xe. Chức năng chính của côn xe máy là kết nối trục khuỷu động cơ và trục hộp số, giúp cho hoạt động của hai trục này diễn ra một cách nhịp nhàng, êm ái và đồng đều theo tốc độ.
Bộ phận này được thiết kế để ngắt kết nối giữa động cơ và hệ thống truyền lực khi khởi động hoặc chuyển số. Khi không thể khởi động xe số, thường là do côn xe gặp vấn đề.
Cắt côn là gì?
Việc cắt côn, hay còn được gọi là âm côn, là thuật ngữ để chỉ việc bóp hết tay côn trên xe côn tay. Điều này có nghĩa là tách ly hợp khỏi mâm truyền của động cơ.
Cắt côn làm xe không thể di chuyển hoặc di chuyển quán tính trong khi động cơ vẫn hoạt động và tay ga tăng hoặc giảm. Đối với xe côn tự động, cắt côn là khi dẫm kịch cần số và không nhả.
Các kiểu cắt côn xe máy
Hiện tại, có hai phương pháp cắt côn chính là cắt nửa và cắt hết. Cả hai phương pháp này có cơ chế hoạt động tương tự khi tác động lên lá côn. Tuy nhiên, lực cần sử dụng sẽ có sự khác biệt.
Cắt hết
Người lái xe máy có thể sử dụng kiểu cắt hết trong cắt côn để dừng xe bằng cách áp dụng một lực mạnh vào cần số. Ngoài ra, cắt hết côn xe cũng có thể hiểu là móc ngược cần số ra phía sau hoặc đạp hết gót số để dừng xe.
Sau khi sử dụng cắt côn bằng cách dẫm về phía trước, bạn cần vào luôn số trên. Ngược lại, nếu móc ngược, cần số ra sau.
Cắt nửa
Cắt nửa trong cắt côn xe máy là việc người lái sử dụng mũi chân để dẫm lên lưng côn cần số. Lưu ý chỉ cần sử dụng một lực vừa đủ.
Công nghệ chia đôi được đánh giá cao hơn so với phương pháp chia toàn bộ. Vì khi chia đôi, việc sử dụng ga ít hơn, từ đó không cần lo lắng về việc tăng hoặc giảm số ép.
Có nên cắt côn xe máy hay không?
Đáp án là không nên.
Chúng ta thường nghĩ rằng cắt côn xe máy sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, nhưng thực tế lại phản đối suy nghĩ đó.
Kết quả của một số thí nghiệm cho thấy, để tiết kiệm nhiên liệu, xe nên di chuyển với tốc độ ổn định thay vì tăng giảm vận tốc đột ngột.
Bên cạnh đó, cần tránh việc cắt côn xe máy vì đây là một hành động nguy hiểm đối với người lái. Thực tế cho thấy, độ mạnh mẽ của động cơ xe tương đương với hệ thống phanh ABS của bánh sau.
Khi giảm ga, động cơ xe máy giữ lại bánh sau để giúp xe giảm tốc độ một cách an toàn. Điều này giúp xe không trượt bánh và người lái có thể kiểm soát xe hiệu quả hơn.
Khi thực hiện âm côn ở đường dốc hoặc vào cua, lực ghì giữ lại này sẽ bị loại bỏ, ngăn người lái kiểm soát và điều khiển xe trong tình huống này.
Ở những tình huống tồi tệ hơn, việc cắt côn tại khúc cua có thể gây mòn hoặc cháy côn. Theo thời gian, điều này có thể gây nguy hiểm cho người lái khi sử dụng phương tiện di chuyển. Hầu hết các nhà sản xuất và phân phối xe đều khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng kỹ thuật cắt côn.
Kết luận
Cắt côn là gì? Chúng tôi đã đưa ra câu trả lời cho câu hỏi có nên cắt côn hay không ở trên đây. Chúng ta đã chứng minh rằng cắt côn là một kỹ thuật lái xe tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị các bạn không nên sử dụng kỹ thuật này trong mọi trường hợp.